Iran dỡ bỏ trợ giá xăng dầu

22:17' - 15/11/2019
BNEWS Ngày 15/11, Iran đã áp đặt phân phối xăng dầu và tăng giá từ 50% trở lên đối với xăng dầu bơm tại các trạm,
Cơ sở khai thác dầu của Iran trên đảo Khark, ngoài khơi vùng Vịnh. Ảnh: AFP/TTXVN 

Ngày 15/11, Iran đã áp đặt phân phối xăng dầu và tăng giá từ 50% trở lên đối với xăng dầu bơm tại các trạm trong một động thái mới nhằm dỡ bỏ trợ giá xăng dầu rất tốn kém và là nguyên nhân gia tăng lượng tiêu thụ xăng dầu ở nước này, cũng như tình trạng buôn lậu xăng dầu tràn lan.

Trước đây, giá xăng tại các điểm bơm chỉ là 10.000 rial (gần 9 cent Mỹ)/lít. Theo số liệu của Công ty Phân phối các sản phẩm dầu mỏ quốc gia, mỗi tài xế có thẻ nhiên liệu hiện sẽ phải trả 15.000 rial (khoảng 13 cent Mỹ)/lít cho 60 lít xăng dầu đầu tiên được phép mua mỗi tháng. Lượng xăng dầu mua thêm sẽ bị tính giá 30.000 rial/lít.

Người đứng đầu Cơ quan Ngân sách và Kế hoạch Iran, Mohmmad Bagher Nobakht cho biết tiền thu được từ việc tăng giá xăng sẽ được dùng để trợ cấp bổ sung cho 60 triệu người đang trong tình cảnh khó khăn.

Theo hãng thông tấn IRNA, giá xăng dầu rất thấp do được trợ giá đã dẫn tới tình trạng tiêu thụ xăng dầu tăng mạnh, với 80 triệu người dân Iran mua trung bình 90 triệu lít/ngày.

Việc này cũng góp phần làm tăng lượng xăng dầu bị buôn lậu, ước tính vào khoảng 10-20 triệu lít/ngày.

Hoạt động buôn lậu xăng dầu gia tăng tại Iran do đồng rial mất giá so với đồng USD kể từ khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký năm 2015 giữa Iran với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức) và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran hồi năm ngoái.

Tỉ lệ lạm phát ở Iran hiện ở mức hơn 40%. Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế Iran sẽ giảm 9% trong năm nay và rời vào tình trạng đình trệ vào năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục