Iran đề nghị Ấn Độ nối lại hoạt động nhập khẩu dầu

08:00' - 11/09/2019
BNEWS Trang mạng The Print ngày 10/9 đưa tin Iran đã đề nghị Ấn Độ nối lại hoạt động nhập khẩu dầu từ quốc gia Trung Đông này.

Phát biểu tại một sự kiện do Hiệp hội các phóng viên Ấn Độ phụ trách ngoại giao tổ chức, Đại sứ Iran tại New Delhi Ali Chegeni đã đưa ra lời đề nghị trên và cho biết Iran đã tăng cường nhập khẩu đậu nành và gạo basmati từ Ấn Độ.

Theo ông Chegeni nếu Ấn Độ không thay đổi quyết định của mình, Iran có thể sẽ xem xét khả năng nhập khẩu hai mặt hàng này từ những thị trường khác.

Đại sứ Chegeni nhấn mạnh Ấn Độ và Iran là những bạn bè tốt với lịch sử quan hệ lâu đời, đồng thời bày tỏ hy vọng Ấn Độ hiểu lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Iran là quyết định đơn phương của Mỹ chứ không phải là quyết định của Liên hiệp quốc. Ông Chegeni gợi ý New Delhi và Teheran có thể thực hiện các giao dịch thông qua ngân hàng UDBI và UCO.

Trao đổi thương mại hai chiều giữa Ấn Độ và Iran đã đạt gần 13 tỷ USD kể từ đầu năm tới nay nhưng đã bị chững lại do Ấn Độ dừng nhập khẩu dầu từ Iran do lo ngại lệnh trừng phạt của Mỹ.

Các nguồn tin cho biết Bí thư đối ngoại Ấn Độ Vijay Gokhale sẽ thăm Iran trong tháng này để thảo luận các vấn đề quan trọng giữa hai nước, trong đó có việc nối lại hoạt động mua bán dầu./.

Xem thêm:

>>Số liệu GDP thấp của Trung Quốc kéo giá dầu châu Á đi xuống

>>Ấn Độ giảm mạnh nhập khẩu dầu thô từ Iran

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục