Iran cáo buộc Mỹ vi phạm thỏa thuận hạt nhân

20:19' - 15/10/2017
BNEWS Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump vi phạm thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và các cường quốc thế giới.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Press TV 

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã cáo buộc bài phát biểu về chính sách cứng rắn mới chống lại nước này của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vi phạm thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và các cường quốc thế giới, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Trong một phát biểu trên truyền hình cuối ngày 14/10, Ngoại trưởng Zarif nêu rõ bài phát biểu của ông Trump đã vi phạm 3 điều khoản của JCPOA. Ông Zarif cũng cho biết đã viết 9 bức thư gửi Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini, trong đó nêu rõ những trường hợp Mỹ đã trì hoãn hoặc không thực thi các cam kết theo JCPOA.

Ông Zarif kêu gọi Mỹ gia hạn việc nới lỏng trừng phạt, nếu không Iran sẽ có hành động trả đũa tương tự, đồng thời khẳng định Tehran sẵn sàng hủy bỏ thỏa thuận “vào bất cứ lúc nào”.

Đề cập đến các biện pháp trừng phạt mới của Washington đối với chương trình tên lửa của nước này, Ngoại trưởng Iran tuyên bố Tehran sẽ "không khoan dung" cho sự can thiệp vào chính sách quốc phòng của mình.

Trong một phản ứng trước quyết định của Tổng thống Mỹ, giới chức Anh và Đức đã nhất trí giữ nguyên các cam kết với thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Trong một tuyên bố sau cuộc điện đàm cùng ngày giữa Thủ tướng Anh Theresa May và người đồng cấp Đức Angela Merkel , hai nước cũng nhất trí kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục cùng nhau giải quyết các vấn đề bất ổn tại khu vực cũng như các quan ngại liên quan đến chương trình tên lửa xuyên lục địa của Iran.

Trước đó, ngày 13/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố không xác nhận Iran đã tuân thủ thỏa thuận hạt nhân lịch sử JCPOA ký dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama.

Như vậy, một lần nữa, Tổng thống Trump lại "nhường" quyền quyết định có chấm dứt thỏa thuận hạt nhân Iran hay không cho Quốc hội Mỹ hiện do phe Cộng hòa kiểm soát.

Trong 60 ngày tới, Quốc hội Mỹ sẽ quyết định có áp đặt trở lại các biện pháp cấm vận vốn đã được dỡ bỏ để đổi lại việc Iran hạn chế hoạt động làm giàu hạt nhân hay không.

Ông Trump cho biết chính phủ sẽ làm việc với Quốc hội và các nước đồng minh để xử lý "những lỗi nghiêm trọng của thỏa thuận", và trong trường hợp các nỗ lực thất bại, ông có thể rút sự tham gia của Mỹ đối với thỏa thuận này.

Ngay sau tuyên bố của Tổng thống Trump, các đồng minh của Mỹ cũng như Nga và nhiều tổ chức quốc tế đã lên tiếng cảnh báo về những ảnh hưởng tiêu cực nếu Washington hủy bỏ JCPOA hoặc áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt đã được gỡ bỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục