Iran bác thông tin máy bay Ukraine rơi do trúng tên lửa

10:56' - 10/01/2020
BNEWS Iran đã bác bỏ những thông tin cho rằng máy bay Boeing 737 của hãng UIA rơi ở gần Tehran trước đó một ngày là do trúng tên lửa của nước này.
Hiện trường máy bay Boeing 737-800 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine rơi gần sân bay Imam Khomeini ở Tehran, Iran ngày 8/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) ngày 9/1 cho biết sẽ tham gia vào cuộc điều tra nguyên nhân vụ máy bay chở khách của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) rơi ở Iran khiến toàn bộ 176 người thiệt mạng trước đó 1 ngày.

Trên mạng xã hội Twitter, NTSB xác nhận đã nhận được thông báo chính thức từ phía Iran về vụ tai nạn máy bay trên và cơ quan này đã chỉ định một đại diện tham gia công tác điều tra.

Cùng ngày, Iran cũng đã bác bỏ những thông tin cho rằng máy bay Boeing 737 của hãng UIA rơi ở gần Tehran trước đó một ngày là do trúng tên lửa của nước này.

Phát biểu trên truyền hình, người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiei nhấn mạnh việc đưa ra thông tin cho rằng máy bay của hãng UIA bị trúng tên lửa là một kiểu "chiến tranh tâm lý" chống lại Iran.

Ông Rabiei kêu gọi tất cả các nước có công dân tử nạn trong chuyến bay xấu số trên có thể cử đại diện tham gia cuộc điều tra nguyên nhân. Ông cho biết thêm Iran cũng đề nghị Tập đoàn Boeing tham gia tiến trình giải mã hộp đen của chiếc Boeing 737.

Trong một thông báo, Chính phủ Iran đã hối thúc Canada chia sẻ thông tin sau khi Thủ tướng Justin Trudeau cho biết nhiều nguồn tin tình báo cho rằng chiếc Boeing 737 bị rơi do trúng tên lửa đất đối không của Iran sau khi cất cánh từ Tehran.

Tuy nhiên, ông Trudeau nhận định hành động này của Iran có thể là “không chủ định” và thông tin này đã “củng cố thêm sự cần thiết phải tiến hành điều tra kỹ lưỡng vụ việc”.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Ngoại trưởng Canada Françcois-Philippe Champagne cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif để đề nghị Iran cung cấp dịch vụ lãnh sự giúp xác định danh tính nạn nhân và tham gia vào cuộc điều tra. Canada hiện không có đại diện ngoại giao tại Iran. Đại sứ quán của Canada tại Tehran đã đóng cửa vào năm 1980.

Giả thuyết của Canada cũng được các nhà lãnh đạo phương Tây đồng tình, bao gồm cả Thủ tướng Anh Boris Johnson. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết giới chức nước này cho rằng chiếc Boeing 737 bị trúng 1 hoặc nhiều tên lửa trước khi rơi xuống gần Tehran.

Trước tình hình trên, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đã yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ. Iran có trách nhiệm báo cáo sơ bộ cho ICAO trong vòng 1 tháng kể từ ngày xảy ra tai nạn.

Máy bay chở khách mang số hiệu 752 của hãng UIA gặp nạn vài giờ sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự của Mỹ và liên quân ở Iraq.

Đây là hành động đáp trả của Iran sau khi Mỹ sát hại Thiếu tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trong một cuộc không kích vào sân bay quốc tế Baghdad ở Iraq ngày 3/1. Hiện chưa có bằng chứng về mối liên quan giữa việc Iran phóng tên lửa và vụ rơi máy bay Boeing 737.

Tối 8/1, Cơ quan hàng không dân dụng Iran công bố báo cáo điều tra sơ bộ cho thấy chiếc máy bay xấu số đã gặp vấn đề kỹ thuật ngay sau khi cất cánh. Báo cáo cũng khẳng định máy bay đã bốc cháy trước khi rơi.

Toàn bộ 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn trên máy bay trên đã thiệt mạng. Theo Bộ Ngoại giao Ukraine, trong số 176 người thiệt mạng có 82 công dân của Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Sĩ, 4 người Afghanistan, 3 người Đức và 3 người Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục