IPO PV Power: Bán sạch hơn 468 triệu cổ phần

16:21' - 31/01/2018
BNEWS Phiên đấu giá 468.374.320 cổ phần của PV Power đã thành công tốt đẹp với giá đấu thành công bình quân là 14.938 đồng/cổ phần.
Các Thành viên Hội đồng Chỉ đạo đấu giá kiểm tra các hòm phiếu. Phó Tổng Giám đốc HNX Nguyễn Tuấn Anh (thứ hai từ phải qua trái), Phó Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Hùng Dũng (thứ ba từ phải qua trái) và Tổng Giám đốc PV Power Nguyễn Xuân Hoà ( thứ tư từ phải qua trái). Ảnh: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN
Sáng ngày 31/01, phiên bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đã được tổ chức thành công tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.
Tham dự khai mạc phiên đấu giá có ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, ông Nguyễn Hùng Dũng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Hoà, Tổng giám đốc PV Power.
Phiên đấu giá này đã thu hút 1.981 nhà đầu tư tham gia; trong đó có 97 nhà đầu tư là các tổ chức, còn lại là nhà đầu tư cá nhân.
Theo kết quả được HNX vừa công bố lúc 15 giờ chiều cùng ngày, toàn bộ số cổ phiếu của PV Power đã được bán toàn bộ với giá đấu thành công cao nhất là 28.000 đồng/cổ phiếu và giá đấu thành công thấp nhất là 14.500 đồng/cổ phiếu.
Với kết quả này, tổng giá trị cổ phần thu về sau IPO là 6.996.522.010.000 đồng.
Theo nhà đầu tư cá nhân Nguyễn Văn Tuấn, với vị thế là nhà sản xuất điện lớn thứ hai ở Việt Nam, mức giá đấu bình quân thành công chỉ cao hơn 538 đồng/cổ phiếu so với giá chào bán ban đầu sẽ là cơ hội tốt để cổ phiếu PV Power mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư trong ngắn hạn và cả trong tương lai.
Tổng Giám đốc PV Power Nguyễn Xuân Hoà cho biết, với giá đấu bình quân thành công hôm nay thấp hơn so với các tính toán trước đó của các đơn vị tư vấn độc lập thì các nhà đầu tư chắc chăn sẽ được hưởng lợi. Đặc biệt, trên cơ sở giá đấu bình quân thành công này, giá bán cổ phiếu được tính toán để bán cho các nhà đầu tư chiến lươc trong thời gian tới cũng sẽ là mức giá rất hấp dẫn.
Phiên đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng của PV Power ngày 31/1 tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội. Ảnh: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN
Ngay sau khi có kết quả của buổi bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng, PV Power tiếp tục triển khai các bước trong Phương án cổ phần hóa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bao gồm việc hoàn tất các thủ tục để tiến hành Đại hội cổ đông lần đầu và chuyển sang hoạt động theo hình thức Công ty cổ phần và đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCOM trong vòng 3 tháng kể từ ngày kết thức đợt chào bán IPO, đồng thời phải hoàn tất việc chào bán 28,882% vốn điều lệ cho nhà đầu tư chiến lược.
Ông Hoà cũng cho biết, kết quả công bố chi tiết về nhà đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư cá nhân mua cổ phiếu PV Power sẽ được công bố trong vài ngày tới do phần mềm tại HNX chưa thể cập nhật ngay.
Theo tính toán của chuyên gia tài chính Ngô Trí Long, nếu tính theo bội số giá trên thu nhập (P/E) bình quân thị trường là 19 - 20 lần, chiết khấu 15%, với mức lợi nhuận sau thuế mà PV Power đã công bố, định giá hợp lý của cổ phiếu dao động trong khoảng 16.000 - 17.000 đồng/cổ phần.
Còn theo phân tích tháng 12/2017, Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền vốn chủ sở hữu (FCFF) và dòng tiền tự do vốn cổ phần (FCFE) đã định giá PV Power ở mức 18.820 đồng/cổ phần.
Thành lập tháng 5/2007 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sở hữu 100% vốn điều lệ, PV Power hiện trực tiếp quản lý - vận hành 8 công ty/nhà máy điện với tổng công suất lắp đặt 4.208,2 MW, sản lượng phát điện khoảng 21 tỷ kWh/năm, chiếm 12% thị phần toàn hệ thống.
Năm 2017, doanh thu của PV Power đạt khoảng 30.987 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.503 tỷ đồng, tăng 83% so với kế hoạch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục