IPO gần 115 triệu cổ phiếu Vinafood 2 giá khởi điểm 10.100 đồng/cổ phiếu

09:56' - 09/02/2018
BNEWS Ngày 14/3 tới, Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) dự kiến sẽ IPO gần 115 triệu cổ phiếu với giá khởi điểm 10.100 đồng/cổ phiếu. Thời gian nộp tiền đặt cọc dự kiến từ 7/2.

Theo kế hoạch cổ phần hóa, Vinafood II sẽ có vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng, tương ứng 500 triệu cổ phiếu; trong đó, Nhà nước sẽ nắm chi phối 255 triệu cổ phiếu, tương ứng 51% vốn điều lệ.

Vinafood II thực hiện bán đấu giá công khai hơn 114,8 triệu cổ phiếu, chiếm 22,97% vốn; bán ưu đãi cho người lao động hơn 4,96 triệu cổ phiếu, chiếm 0,99%; bán cho công đoàn 200.000 cổ phiếu, chiếm 0,04%; chào bán cho nhà đầu tư chiến lược 125 triệu cổ phiếu, chiếm 25% vốn.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản chỉ đạo Tổng công ty Lương thực miền Nam thực hiện các bước đúng trình tự theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Quyết định trên, trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày phương án cổ phần hóa được phê duyệt sẽ phải thực hiện bán cổ phần. Trong thời gian này sẽ có những ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2018 nên thông thường các nhà đầu tư cân nhắc, thận trọng hơn trong đầu tư, kinh doanh. 

Vinafood 2 được xem là doanh nghiệp khá phức tạp với các khoản thua lỗ, nếu không được định giá chính xác, minh bạch sẽ rất khó thu hút được nhà đầu tư. Để xác định đích thực giá trị của Vinafood 2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán đơn vị này. 

Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần thực phẩm Safoco, thuộc Tổng Công ty Lương thực miền Nam. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Ông Phạm Quang Hiển, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ đã có văn bản chỉ đạo  Vinafood 2 thực hiện các bước đúng trình tự theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. 

Theo ông Hiển, tất cả các khoản thua lỗ, những tồn tại về mặt tài chính, nhưng chưa đủ căn cứ và điều kiện để xử lý tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải tiếp tục kế thừa để chuyển sang công ty cổ phần. 

Những vấn đề này sẽ được đánh giá rất kỹ lưỡng tại quyết toán vốn khi chính thức bàn giao từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần. Khi đó các vấn đề được xử lý theo đúng các quy định của pháp luật.

Về tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, ông Hiển cho biết, nhà đầu tư chiến lược phải cam kết cùng Vinafood 2 thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, liên kết với nông dân, tạo thành chuỗi giá trị trong sản xuất và xuất khẩu gạo của Tổng công ty. Cùng với đó, cam kết gắn bó lâu dài với Tổng công ty và hỗ trợ sau cổ phần hóa như: chuyển giao công nghệ mới, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực tài chính, quản trị doanh nghiệp, phát triển thị trường…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục