Indonesia trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0

06:30' - 03/01/2019
BNEWS Indonesia hiện là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng năm 2017 đạt 5,1%, nhưng quốc gia vạn đảo này vẫn chỉ xếp thứ 87/127 quốc gia về Chỉ số đổi mới toàn cầu (GII) năm 2017.
Robot được trưng bày tại Triển lãm Công nghệ cao Quốc tế tại Bắc Kinh. Ảnh: EPA/TTXVN

Tờ Jakarta Globe dẫn báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới và Công ty nghiên cứu A.T. Kearney cho biết Indonesia chỉ mới ở giai đoạn "non trẻ" trong việc áp dụng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tụt hậu trong việc triển khai tự động hóa và người máy (robot).

Mật độ robot trong lĩnh vực sản xuất còn rất thấp, chỉ có 5 robot/10.000 nhân viên, thua xa mức trung bình toàn cầu là 63 robot/10.000 nhân viên.

Để thu hẹp khoảng cách ngày càng lớn trong việc áp dụng đổi mới, Chính phủ Indonesia đã đưa ra lộ trình "Hướng đến Indonesia 4.0" để chú trọng đầu tư cho tự động hóa và tích cực chuẩn bị cho cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. 

Nếu thành công, Indonesia có thể đảm bảo mức tăng trưởng GDP 7%/năm với ngành sản xuất đóng góp tới 26% trong 12 năm tới. Mặc dù có sự hỗ trợ lớn hơn của chính phủ và lợi ích đa dạng của tự động hóa, song vẫn có một số yếu tố hạn chế các công ty của Indonesia thực hiện điều đó, chủ yếu là tiền.

Có quan niệm sai lầm phổ biến rằng phải mất nhiều tiền đầu tư cho vấn đề mua sắm, lắp đặt và duy trì các giải pháp tự động hóa. Điều này giờ đây không còn đúng nữa bởi tự động hóa không phức tạp hay tốn kém như 10 năm trước. 

Nhờ những tiến bộ của công nghệ, chẳng hạn như robot cộng tác - còn được gọi là "cobots" - được thiết kế để hoạt động an toàn với con người. Cobots là một phần của một trong những xu hướng bùng nổ nhất của ngành công nghiệp robot. 

Chúng cung cấp cho các nhà sản xuất một cách "tự nhiên" hoặc ít khó khăn hơn về mặt tài chính để tự động hóa. Nhẹ và nhỏ gọn, chúng phù hợp với dây chuyền sản xuất mà không cần phải đại tu cơ sở hạ tầng hiện có.

Những cánh tay robot này có các tính năng an toàn tích hợp, giúp đảm bảo sự an toàn cho con người làm việc ở gần mà không cần đến "rào cản" an toàn (phải đánh giá rủi ro). Khả năng lập trình trực quan và bản chất thân thiện với người dùng của các robot loại này cho phép chúng dễ dàng triển khai vào các nhiệm vụ khác nhau và trong nhiều ngành công nghiệp, ngay cả với những người có ít kinh nghiệm chế tạo robot.

Cobots cũng cho phép lực lượng lao động hiện tại, dù có kỹ năng hay không có kỹ năng, làm việc hiệu quả hơn khi chúng giúp giải phóng sức lao động đối với những nhiệm vụ lặp đi lặp lại và vất vả. Do đó, người lao động có thể tập trung vào các nhiệm vụ có tay nghề cao hơn, chất lượng cao hơn và theo đó cũng được trả lương cao hơn.

Khi quyết định tự động hóa với robot, nhiều khía cạnh khác nhau phải được xem xét để xây dựng một môi trường kinh doanh vững chắc và hiểu giá trị thực sự của tự động hóa. Điều này bao gồm xác định quy trình nào sẽ có lợi và chọn công nghệ phù hợp. 

Có hai phương pháp được sử dụng để tính lợi tức đầu tư: Một phương pháp tập trung vào thời gian hoàn vốn và phương pháp khác có cái nhìn tổng thể về cả lợi ích ngắn hạn và dài hạn. Nhiều doanh nghiệp chỉ nhìn vào thời gian hoàn vốn (tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư: ROI), lấy chi phí của robot chia cho tiền lương hàng tháng của một công nhân. Tuy nhiên, điều này không đưa ra một đánh giá chính xác. 

Để tính toán chính xác hơn, hãy bắt đầu với chi phí ban đầu và xem xét các lợi ích hữu hình/vô hình ngắn hạn và dài hạn từ đầu tư tự động hóa. Điều này bao gồm lợi ích của nhân viên, tăng hiệu quả và cải thiện chất lượng đầu ra.

Các doanh nghiệp ở Indonesia cũng nên tính đến phí cho các phụ kiện hệ thống bổ sung và bất kỳ khoản phí tích hợp nào. Điều này bao gồm chi phí bảo trì, liệu robot có thể được triển khai lại để đáp ứng nhu cầu thay đổi hay không và thay đổi trong việc cải tạo lại nhà máy. 

Các cân nhắc quan trọng khác bao gồm chi phí liên quan đến nhân viên, bao gồm đào tạo và thiết lập các "rào cản" an toàn (nếu cần và điển hình là trường hợp khi triển khai robot công nghiệp truyền thống).

Cobots thường cung cấp ROI nhanh hơn so với các đối tác công nghiệp cồng kềnh, nguy hiểm hơn. Ví dụ, những người được cung cấp bởi Universal Robots, nhà sản xuất vũ khí robot hợp tác công nghiệp linh hoạt nhỏ hơn của Đan Mạch, có thời gian hoàn vốn trung bình là 12 tháng. 

Điều này là do cobots có chi phí tích hợp tối thiểu bởi dễ sử dụng, khả năng lập trình dễ dàng và khả năng cập nhật cũng như bảo trì công nghệ nội bộ tiện lợi. Loại robot này cũng có thể được triển khai linh hoạt thông qua các mô-đun, dẫn đến hoàn vốn nhanh và triển khai dễ dàng, do đó việc sử dụng cobots được hoanh nghênh.

Karawang, JVC Electronics có trụ sở ở tỉnh Tây Java, Indonesia đã triển khai 7 cánh tay robot hàng đầu của UR3, đạt ROI sau 30 tháng. Các kỹ sư của công ty, những người mới làm quen với robot đã cài đặt thành công các robot này vào dây chuyền sản xuất trong vòng vài tháng. 

Chỉ cần thay đổi sàn nhà máy tối thiểu, việc áp dụng cobots đã giúp công ty cải thiện quy trình sản xuất và an toàn cho công nhân, đồng thời giảm chi phí hoạt động lên tới hơn 80.000 USD/năm. JVC Electronics là một ví dụ tuyệt vời về cách các doanh nghiệp Indonesia có thể gặt hái những lợi ích của tự động hóa mà không cần chi phí lớn cũng như các chuyên gia.

Công nghệ mới như cobots cung cấp cho các doanh nghiệp (thuộc mọi quy mô) quyền truy cập tự động hóa lớn hơn đồng thời giúp tăng khả năng cạnh tranh của quốc gia. Việc tiếp xúc với công nghệ thân thiện với người dùng này cũng sẽ giúp Indonesia tăng cường lực lượng lao động. Chỉ có 17% trong số 127 triệu công nhân của Indonesia hiện có trình độ giáo dục bậc trung học, trong khi công nhân có trình độ đại học chỉ dưới 10%. 

Nhận ra những rào cản này, Universal Robots đã ra mắt Học viện UR để hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng robot. Việc đào tạo, bao gồm 9 học phần (module) trực tuyến về lập trình cobots cơ bản và miễn phí. Đến thời điểm hiện tại đã có hơn 20.000 học viên từ 132 quốc gia đăng ký theo học. Sở hữu các doanh nghiệp có tính cạnh tranh cao và lực lượng lao động dồi dào, Indonesia có khả năng được hưởng lợi từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục