Indonesia tiếp tục gửi trả rác thải nhựa ô nhiễm cho Australia
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, số lượng container bị trả lại nằm trong 547 container mà Hải quan Indoneisa đã kiểm tra và phát hiện bị ô nhiễm các loại chất thải B3 (bao gồm các chất thải y tế, vật liệu có thể gây cháy nổ, phản ứng, nhiễm trùng hoặc ăn mòn).
Trong đó, 9 container đã được phía Indonesia gửi trả từ tháng trước và dự kiến sẽ cập bến Australia vào ngày 25/9, số còn lại sẽ được gửi theo các lô hàng riêng biệt trong các tháng tiếp theo.
Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Indonesia Heru Pambugi, ba công ty nhập khẩu các container rác thải của Australia “bị phát hiện có chất thải nhựa nhập khẩu trộn với rác và chất thải B3". Một trong số đó, thậm chí, không có giấy phép nhập khẩu. Các công ty này sẽ phải chịu trách nhiệm gửi lại toàn bộ 100 container rác thải nói trên cho phía Australia.
Ông Pambugi cũng cho biết quyết định gửi trả số container rác thải nhựa tái chế bị ô nhiễm cho phía Australia được thực hiện theo chỉ thị của Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Quyết định này đã khẳng định sự nhất quán của Chính phủ Indonesia về việc nhập khẩu chất thải nhựa.
Trước đó, Indonesia đã có kế hoạch trả lại các container chất thải nhựa bị ô nhiễm cho nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm Mỹ, Tây Ban Nha, Anh, Đức, Pháp, Hy Lạp, Hà Lan, Slovenia, New Zealand và Trung Quốc.
Về phía Australia, trong tháng Bảy, truyền thông địa phương Australia tiết lộ chính quyền Indonesia đã gửi trả Australia 8 container rác thải nhựa thu giữ ở thành phố Surabaya và một container khác ở thành phố cảng Batam.
Sau đó 1 tháng, chính phủ của Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng ra tuyên bố sẽ không xuất khẩu rác thải nhựa, giấy và thủy tinh sang các quốc gia khác, nơi chúng có nguy cơ sẽ bị thả trôi trong đại dương./.
Xem thêm:
>>Đức lên kế hoạch cấm túi nilon dùng một lần từ năm 2020
>>Malaysia truy tìm nguồn gốc của gần 200 container chứa rác thải nhựa
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Du lịch Việt Nam: Hướng tới du lịch không rác thải nhựa
12:32' - 09/09/2019
Ngày 9/9, tại thành phố Hội An, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội thảo phát triển du lịch bền vững với chủ đề “Du lịch không rác thải nhựa”.
-
Kinh tế & Xã hội
Malaysia truy tìm nguồn gốc của gần 200 container chứa rác thải nhựa
07:00' - 30/08/2019
Malaysia muốn gửi trả gần 200 container tàu biển được cho là chứa rác thải nhựa, song trước tiên họ phải tìm xem số rác này đến từ đâu.
-
Doanh nghiệp
Thái Lan phát triển robot thu gom rác thải nhựa
17:54' - 23/08/2019
Cục Tài nguyên Đại dương và Duyên hải của Thái Lan (DMCR) đang phát triển một loại robot có trí tuệ nhân tạo (AI) để thu gom rác thải nhằm ngăn chặn các túi nhựa trôi ra biển.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Y tế ban hành chỉ thị về giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành y tế
19:03' - 12/08/2019
Để giảm thiểu chất thải nhựa, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành chỉ thị về giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành y tế.
-
Kinh tế & Xã hội
Indonesia triển khai chương trình đổi rác thải nhựa lấy vé xe buýt
13:59' - 09/08/2019
Thành phố Surabaya của Indonesia đã triển khai chương trình đổi rác thải nhựa lấy vé xe buýt, một giải pháp thông minh vừa giảm lượng rác thải vừa giải quyết tình trạng ách tắc giao thông tại đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về giảm rác thải nhựa đại dương đến năm 2030
17:03' - 07/08/2019
Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về giảm rác thải nhựa đại dương đến năm 2030.
-
Kinh tế & Xã hội
Campuchia kiên quyết ngăn chặn nhập khẩu trái phép rác thải nhựa
18:05' - 06/08/2019
Campuchia cho biết đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn tình trạng nhập khẩu trái phép rác thải nhựa sau khi phát hiện 83 container đầy rác thải tại một cảng biển hồi tháng trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
“Quỹ kền kền” Mỹ yêu cầu nắm 51% cổ phần của Tập đoàn dầu khí quốc gia Argentina
12:16'
Quỹ Burford Capital của Mỹ yêu cầu chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của Tập đoàn dầu khí quốc gia Argentina (YPF) mà Chính phủ Argentina đang sở hữu, tương đương 51% cổ phần YPF, cho "quỹ kền kền" này.
-
Kinh tế & Xã hội
Huy động gần 400 người tìm kiếm các nạn nhân trong vụ lật thuyền ở Sìn Hồ (Lai Châu)
11:24'
Sau 2 ngày xảy ra vụ lật thuyền ở vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc xã Nậm Mạ, huyện huyện Sìn Hồ (Lai Châu) đã huy động gần 400 người tham gia tìm kiếm, nhưng đến nay vẫn chưa tìm thấy các nạn nhân.
-
Kinh tế & Xã hội
Hoàn thành đúng tiến độ các dự án đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng
11:20'
Hiện nay, Ban QLDA các công trình điện miền Trung được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia giao quản lý điều hành nhiều dự án khu vực miền Trung để đảm bảo cung cấp điện cho mùa nắng nóng năm 2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Thực hiện tốt các nhóm khuyến nghị của EC
10:31'
Theo dự kiến, tỉnh Kiên Giang sẽ làm việc với Đoàn Thanh tra của Uỷ ban Châu Âu (EC) lần thứ 5 về chống khai thác IUU vào tháng 5/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Chủ tịch Samsung Electronics là người giàu nhất Hàn Quốc
09:23'
Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong đã trở thành người đứng đầu trong bảng xếp hạng 50 người giàu nhất Hàn Quốc do tạp chí Forbe công bố hàng năm.
-
Kinh tế & Xã hội
Nắng nóng gay gắt, thiệt hại rau màu của nông dân
09:00'
Nắng nóng gay gắt kéo dài hơn 2 tháng qua bên cạnh làm ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản, nhiều diện tích rau màu ở tỉnh Kiên Giang cũng bị thiệt hại làm giảm thu nhập, thất thu cho nông dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 20/4/2024
08:32'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4, sáng mai 21/4, các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số 2024
21:11' - 19/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.
-
Kinh tế & Xã hội
BRT Hà Nội sau 5 năm hoạt động - Bài cuối: Cần tiếp tục đánh giá để có chiến lược tốt
19:35' - 19/04/2024
Để xe buýt nhanh phát triển mạnh ở một đô thị chật chội, mật đô dân số, xe cộ rất lớn như Thủ đô thì cũng cần phải tiếp tục đánh giá khách quan, để vận dụng sáng tạo, linh hoạt.