Indonesia thu hút các nhà máy chuyển dịch từ Trung Quốc

18:50' - 31/07/2019
BNEWS Indonesia đang cạnh tranh quyết liệt với một số quốc gia khác trong việc thu hút các nhà máy vốn phải di dời khỏi Trung Quốc do căng thẳng thương mại với Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, Chủ tịch Ủy ban Điều phối Đầu tư Indonesia (BKPM) Thomas Lembong khẳng định Chính phủ Indonesia, thông qua BKPM và Bộ Công nghiệp, đang tiếp tục tích cực khuyến khích các công ty chuyển các ngành công nghiệp của họ sang "quốc gia vạn đảo" này.

Một trong những nhà cung cấp chính của Apple, Pegatron, đã chuyển thành công nhà máy của mình sang Batam, Indonesia thông qua dự án đầu tư 40 triệu USD và sẽ tạo ra tiềm năng xuất khẩu lên tới 1 tỷ USD mỗi năm.

Bộ Công nghiệp Indonesia cũng đang tích cực kết nối với các nhà cung cấp của Apple, Compal, để chuyển đến Indonesia.

Thông tin về việc Foxconn và Wistron, hai nhà cung cấp chính của Apple, chọn điểm đến mới là Ấn Độ, đã khiến Indonesia xác định sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt để có thể thu hút các nhà máy vốn buộc phải di dời khỏi Trung Quốc.

Từ quý III/2018, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đưa ra các chỉ thị để nắm bắt cơ hội thu hút các nhà máy vốn phải di dời khỏi Trung Quốc. 

Mặt khác, bất chấp những ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc, ông Lembong cũng nhấn mạnh đến nhu cầu hiện tại phải di dời các ngành công nghiệp ra ngoài Trung Quốc trong bối cảnh cơ cấu kinh tế của Trung Quốc không còn có lợi cho các ngành sử dụng nhiều lao động.

Ngoài ra, theo ông Lembong, đã đến lúc Trung Quốc phải di dời các nhà máy mà cách đây 20 năm Trung Quốc thu hút được từ các nước Đông Nam Á. Nguyên nhân là số lượng công nhân ở Trung Quốc đã bắt đầu giảm, cơ cấu kinh tế cũng không còn thuận lợi cho các ngành công nghiệp thâm dụng lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục