Indonesia nhượng quyền khai thác sân bay Komodo

09:17' - 03/01/2020
BNEWS Theo Bộ trưởng Giao thông Indonesia, việc phát triển sân bay Komodo là một phần trong các nỗ lực nhằm đưa Labuan Bajo trở thành dự án phát triển du lịch ưu tiên hàng đầu quốc gia của Indonesia.

Indonesia vừa trao quyền khai thác sân bay Komodo ở Labuan Bajo, cửa ngõ chính tiếp cận Vườn quốc gia rồng Komodo ở tỉnh Đông Nusa Tenggara cho Changi Airport International, nhà điều hành sân bay Changi của Singapore.

Theo Bộ Giao thông Indonesia, liên danh giữa công ty dịch vụ sân bay Cardig Aero Services hiện niêm yết trên sàn chứng Jakarta và Changi Airport Mena - công ty con của Changi - sẽ đầu tư 1.200 tỷ Rupiah (86 triệu USD) để mở rộng đường băng, bãi đỗ, nhà ga quốc tế và một khoản ngân sách khác trị giá 5.700 tỷ Rupiah để vận hành sân bay.

Bộ trưởng Giao thông Budi Karya Sumadi cho biết liên danh trên sẽ đầu tư xây dựng các công trình và có toàn quyền khai thác sân bay trong thời hạn 25 năm. Công suất của sân bay Komodo sẽ được nâng lên 4 triệu lượt hành khách/năm, trong vòng 10 năm tới từ mức 600.000 lượt/năm hiện nay.

Theo Bộ trưởng Budi Karya, việc phát triển sân bay Komodo là một phần trong các nỗ lực nhằm đưa Labuan Bajo trở thành một trong những dự án phát triển du lịch ưu tiên hàng đầu quốc gia của Indonesia với mục tiêu xây dựng 10 điểm đến "Bali mới". Sân bay Komodo sẽ cho phép du khách từ Singapore đến thẳng Labuan Bajo.

Trong khi đó, Bộ trưởng Điều phối Đầu tư và Hàng hải Luhut Binsar Pandjaitan nhấn mạnh Chính phủ Indonesia có tham vọng rất lớn trong trung hạn đối với Labuan Bajo, trong đó có kế hoạch tổ chức Hội nghị cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào năm 2023 và Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào năm 2024 tại địa điểm này.

Dự án cũng đánh dấu thành công của chương trình hợp tác công tư (PPP) mà Chính phủ Indonesia đã cố gắng thúc đẩy trong những năm qua nhằm phát triển cơ sở hạ tầng. Komodo là sân bay đầu tiên tại quốc gia này được phát triển theo mô hình PPP.

Còn theo Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati, dự án sân bay Komodo cho thấy sự tiến bộ của Indonesia với tư cách là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Bà Indrawati cũng tiết lộ rằng Chính phủ Indonesia đang có kế hoạch mời các nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển Sân bay Singkawang tại tỉnh Tây Kalimantan và Sân bay Sam Ratulangi tại tỉnh Bắc Sulawesi theo mô hình PPP./.

>>> Indonesia giới thiệu máy bay không người lái phục vụ dân sự và quân sự

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục