Indonesia nắm bắt cơ hội từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

19:02' - 05/08/2018
BNEWS Bộ Thương mại Indonesia đang tranh thủ cơ hội từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc nhằm thúc đẩy xuất khẩu, trao đổi ngoại tệ và thay thế các sản phẩm nhập khẩu bằng các sản phẩm trong nước.

Bộ trưởng Thương mại Enggartiasto Lukita. Ảnh: The President Post

Theo Bộ trưởng Thương mại Enggartiasto Lukita, Indonesia có thể lấp đầy khoảng trống của các sản phẩm Trung Quốc hoặc Mỹ bằng các sản phẩm được sản xuất từ ngành công nghiệp trong nước và tăng cường xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc.
Chiến tranh thương mại sẽ khiến cho hàng hóa của Mỹ và Trung Quốc bị hạn chế vào thị trường của nhau và Indonesia có thể nắm bắt cơ hội này để lấp đầy các thị trường, cả ở Mỹ và Trung Quốc.
Ngoài ra, Indonesia cũng hướng tới việc vừa đảm bảo thị trường xuất khẩu truyền thống vừa mở thêm các thị trường xuất khẩu phi truyền thống. Các điểm đến cho các thị trường phi truyền thống của Indonesia bao gồm các nước châu Phi, Mỹ Latinh, Trung Đông, Á-Âu.
Việc tăng cường xuất khẩu cũng đi kèm với chủ trương từng bước giảm khối lượng nhập khẩu thông qua việc xác định sự khác biệt giữa hàng nhập khẩu chiến lược và phi chiến lược.

Bộ trưởng Enggartiasto Lukita cho biết, việc nhập khẩu hàng tiêu dùng thông qua Bộ Thương mại sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn.
Một trong những mặt hàng xuất khẩu mà Indonesia đang đặc biệt chú trọng thúc đẩy là máy bay. Tính đến năm 2017, nhà sản xuất máy bay quốc gia Dirgantara của Indonesia đã sản xuất được 431 máy bay.

Các loại được đặt hàng nhiều nhất là 110 NC212i, 122 NBO105 Helicopters. Hiện nước này cũng đang phát triển sản xuất máy bay loại nhỏ CN-235 với sức chứa 40 hành khách.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục