IMF khuyến nghị Thụy Sỹ áp dụng lãi suất âm

09:20' - 27/09/2016
BNEWS Trong báo cáo mới nhất vừa công bố, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế Thụy Sỹ sẽ duy trì đà phục hồi, đồng thời khuyến khích Ngân hàng trung ương Thụy Sỹ (SNB) áp dụng lãi suất âm.
IMF khuyến nghị Thụy Sỹ áp dụng lãi suất âm. Ảnh: reuters

Theo IMF, sự phục hồi của nền kinh tế Thụy Sỹ sẽ mạnh mẽ hơn nữa, có thể đạt mức tăng trưởng 1,5% trong năm nay, cao hơn so với dự báo tăng trưởng 1,3% mà IMF đưa ra hồi tháng 12/2015.

Tuy nhiên, IMF cũng đề xuất một số cải cách với SNB, nhất là vấn đề áp dụng lãi suất âm để đối phó với việc đồng Franc bị định giá cao.

Có hai khả năng: thứ nhất là hạ thấp ngưỡng miễn thuế và thứ hai là hạ thấp lãi suất âm.

Việc áp dụng lãi suất âm và sự can thiệp đúng thời điểm tới thị trường ngoại hối là hai công cụ hữu hiệu, từng phát huy được tác dụng.

Thomas Moser, Phó Giám đốc SNB, cho biết SNB sẽ xem xét lại việc áp dụng hai công cụ nói trên nếu tình hình thay đổi. Tuy nhiên, hiện tại thì chưa có gì thay đổi.

IMF cũng đề xuất xem xét khả năng chuyển các nguồn lực ngân sách không sử dụng sang tài khóa sau và lưu ý rằng những chi tiêu của Liên bang và các bang thường thấp hơn khoản ngân sách dự tính, mức dư ra như vậy đang góp phần giảm nợ công.

Quá trình đánh giá “thể trạng” nền kinh tế Thuy Sỹ được IMF tiến hành từ ngày 15 đến 26/9 tại thủ đô Berne và thành phố Zurich, trung tâm tài chính quan trọng hàng đầu của Thụy Sỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục