IMF khẳng định sẽ không áp đặt tỷ giá cho đồng peso

18:50' - 15/05/2018
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết sẽ không yêu cầu Chính phủ Argentina phải thiết lập một tỷ giá mục tiêu cho đồng peso như một điều kiện trong thỏa thuận tài chính với quốc gia này.

Cụ thể, phát ngôn viên Gerry Rice của IMF cho biết tổ chức này không thảo luận bất kỳ mục tiêu cụ thể nào về tỷ giá hối đoái với chính phủ Argentina trong các cuộc đàm phán ở Washington, và ủng hộ quốc gia Mỹ Latinh này duy trì tỷ giá hối đoái thả nổi.

Theo IMF, tỷ giá hối đoái của Argentina nên tiếp tục được xác định bởi các lực lượng thị trường, trong khi ngân hàng trung ương tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ chính sách hợp lý.
Trong một tuyên bố trước đó, IMF cũng cho biết Hội đồng quản trị sẽ thảo luận về kế hoạch cứu trợ Argentina tại một cuộc họp không chính thức dự kiến tổ chức vào thứ Sáu tuần này (18/5).
Argentina đã "cầu viện" IMF hồi tuần trước sau khi đồng peso của nước này ngày càng trượt dốc. Ngân hàng Trung ương Argentina (BCA) đã buộc phải can thiệp vào thị trường hối đoái trong nước bằng cách bán ra hơn 8 tỷ USD trong kho dự trữ ngoại hối và tăng lãi suất lên 40%, nhằm ngăn chặn đà lao dốc của đồng nội tệ cũng như kiềm chế tỷ lệ lạm phát thuộc hàng cao nhất thế giới.
Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực của chính phủ, đồng peso vẫn tiếp tục giảm tới 6,23% và chốt phiên giao dịch ngày 14/5 ở mức 25,52 peso/USD. Sự sụt giảm nêu trên đồng nghĩa với việc đồng peso đã mất giá gần 20% chỉ trong sáu tuần.
Truyền thông Argentina đưa tin chính phủ nước này cần ít nhất 30 tỷ USD từ IMF cùng sự hỗ trợ thêm từ Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (BID). Tuy nhiên, người dân Argentina tỏ ra không ủng hộ quyết định này của chính phủ.

>>>Argentina kêu gọi IMF hỗ trợ tài chính để đối phó với biến động tiền tệ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục