IMD: Năng lực cạnh tranh của Mỹ giảm sút

15:32' - 01/06/2017
BNEWS Năng lực cạnh tranh của Mỹ đã trượt xuống mức thấp trong 5 năm, chỉ còn ở vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng sức cạnh tranh toàn cầu của 63 nền kinh tế trên thế giới.
IMD: Năng lực cạnh tranh của Mỹ giảm sút. Ảnh: PR Newswire

Năng lực cạnh tranh của Mỹ đã trượt xuống mức thấp trong 5 năm, đẩy nước này xuống vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng sức cạnh tranh toàn cầu của 63 nền kinh tế trên thế giới do Viện Phát triển Quản lý Quốc tế (IMD, Thụy Sỹ) đánh giá.

Năm thứ hai liên tiếp Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) duy trì vị trí đầu bảng trong danh sách trên trong năm 2017, theo sau là Thụy Sỹ và Singapore.

Năm nay, Nhật Bản tiếp tục đứng ở vị trí thứ 26, trong khi Trung Quốc tăng bảy bậc lên vị trí thứ 18 trên cơ sở những "cống hiến" của nước này đối với thương mại quốc tế.

Mỹ đứng đầu bảng về hoạt động kinh tế, tuy nhiên các biện pháp liên quan tới hiệu quả của chính phủ và doanh nghiệp không được đánh giá tốt.

Trong quý I/2017, kinh tế Mỹ tăng trưởng 0,7%, mức thấp nhất trong vòng ba năm, giữa bối cảnh chi tiêu tiêu dùng tăng ở mức thấp nhất trong hơn bảy năm.

Đây được xem là sự khởi đầu gây thất vọng của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Tuy vậy, chi nhánh của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tại Atlanta vẫn đưa ra dự báo GDP của Mỹ sẽ tăng 4,1% trong quý II/2017.

Hà Lan xếp thứ năm trong danh sách trên, tăng ba bậc so với năm ngoái. Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) cũng tăng 5 bậc, lên vị trí thứ 10. Hàn Quốc năm 2017 đứng thứ 29 trong danh sách này, không đổi so với năm ngoái.

>>>Chính sách của ông D.Trump đe dọa năng lực cạnh tranh của kinh tế Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục