IEA kêu gọi châu Phi tăng gấp 4 lần đầu tư vào ngành điện

15:23' - 08/11/2019
BNEWS Theo nghiên cứu của IEA công bố, các nước châu Phi cần tăng gấp 4 lần đầu tư vào ngành điện trong hai thập kỷ tới mới có thể có duy trì nguồn cung điện ổn định cho mọi người dân trong châu lục.

Theo nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nêu rõ nếu các nước châu Phi duy trì chính sách hiện nay, ước tính 530 triệu người châu Phi sẽ vẫn bị thiếu điện vào năm 2030.

Việc cung cấp điện ổn định cho toàn bộ người dân châu Phi sẽ đòi hỏi mỗi năm đầu tư khoảng 120 tỷ USD.

Bà Laura Cozzi, quan chức phụ trách về mô hình năng lượng của IEA, cho hay con số này đồng nghĩa với việc 2,5% tổng GDP cần được đầu tư vào ngành điện.

Theo bà, cả Ấn Độ và Trung Quốc đều đã làm được việc này, do đó đây hoàn toàn là mục tiêu khả thi.

Việc tận dụng sự phát triển công nghệ và tối ưu hóa tài nguyên thiên nhiên sẽ giúp nền kinh tế châu Phi tăng trưởng gấp 4 lần vào năm 2040 và sẽ chỉ cần thêm 50% năng lượng nữa.

Dân số châu Phi hiện đang tăng gấp đôi so với tỷ lệ tăng dân số trung bình trên toàn cầu. Vào năm 2040, đây sẽ là nơi sinh sống của hơn 2 tỷ người.

Các thành phố của châu lục được dự báo sẽ tăng thêm 580 triệu người, với tốc độ đô thị hóa chưa có trong lịch sử.

Mặc dù điều này sẽ dẫn tới tăng trưởng kinh tế, song cũng đồng thời tạo gánh nặng cho các lĩnh vực năng lượng đang bị quá tải so với nhu cầu. Hiện gần nửa dân số châu Phi - khoảng 600 triệu người - không được tiếp cận điện.

Theo IEA, năm ngoái, số người châu Phi bị thiếu điện chiếm gần 70% dân số toàn cầu phải chịu cảnh này, tỷ lệ gần như cao gấp đôi so với năm 2000.

Khoảng 80% các công ty tại vùng sa mạc miền Nam châu Phi phải thường xuyên chịu cảnh mất điện trong năm 2018, dẫn đến thiệt hại về tài chính và ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Trước tình trạng này, IEA đã đề xuất thay đổi cách thức phân phối điện với các hệ thống lưới điện nhỏ và độc lập, điển hình như việc sử dụng năng lượng Mặt Trời tại các hộ gia đình sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc hỗ trợ các hệ thống lưới điện truyền thống.

Theo Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol, với các chính sách và chiến lược năng lượng đúng đắn, châu Phi sẽ có cơ hội theo đuổi con đường phát triển ít phát thải carbon hơn các khu vực khác.

Ông nhấn mạnh để làm được điều này, châu Phi cần tận dụng tiềm năng to lớn trong lĩnh vực năng lượng Mặt Trời, năng lượng gió, thủy điện, khí đốt và các biện pháp khai thác năng lượng hiệu quả.

Mặc dù sở hữu tiềm năng lớn nhất thế giới về năng lượng Mặt Trời, châu Phi mới chỉ tận dụng được 5 gigawatt năng lượng Mặt Trời, chưa đầy 1% công suất toàn cầu.

Để đáp ứng nhu cầu, mỗi năm các nước châu Phi cần tăng thêm 15 gigawatt năng lượng Mặt Trời cho đến năm 2040.

Năng lượng gió cũng cần tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt là tại Ethiopia, Kenya, Senegal và Nam Phi. Đặc biệt, Kenya cần phát triển các tài nguyên địa nhiệt.

Châu Phi đóng góp 41% toàn bộ lượng khí đốt được phát hiện trong 7 năm qua. Khí đốt có thể cung cấp nguồn điện ổn định và phục vụ tăng trưởng công nghiệp, song phải có chính sách công mạnh mẽ về phát triển cơ sở hạ tầng đi kèm.

IEA nhấn mạnh kể cả khi châu Phi sản xuất đủ năng lượng để đáp ứng nhu cầu từ sự bùng nổ dân số, khu vực này vẫn chỉ là nơi phát thái thải ra lượng khí CO2 thấp, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ấm lên toàn cầu.

Nghiên cứu chỉ ra rằng hiện châu Phi chỉ thải ra 2% tổng lượng carbon phát thải trên toàn cầu và con số này sẽ chỉ tăng lên 3% vào năm 2040./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục