IEA dự báo nhu cầu dầu toàn cầu vẫn tăng trưởng “ảm đạm”

19:15' - 12/09/2019
BNEWS Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 12/9 cho biết nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ vẫn tăng trưởng “ảm đạm”, trong bối cảnh nền kinh tế suy yếu và bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.
Theo IEA, trong 6 tháng đầu năm 2019 nhu cầu dầu chỉ tăng 0,5 triệu thùng/ngày. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong báo cáo hàng tháng mới nhất, IEA cho rằng các quan hệ thương mại quốc tế đã suy yếu hơn nữa trong vài tuần trở lại đây, nhưng các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã tuyên bố sẽ nối lại đàm phán thương mại vào đầu tháng 10 tới.

Theo IEA, căng thẳng thương mại và tình hình bất ổn gia tăng liên quan đến tác động từ việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đã làm giảm niềm tin kinh doanh và tiêu dùng, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, làm suy giảm đầu tư và thương mại, từ đó làm suy yếu tăng trưởng kinh tế toàn cầu.            
Trong bối cảnh bất ổn như vậy, IEA đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2019 và 2020 lần lượt ở mức 1,1 triệu thùng/ngày và 1,3 triệu thùng/ngày, vốn đã bị hạ xuống trong báo cáo của tháng trước đó.
Cũng theo số liệu của IEA, trong sáu tháng đầu năm nay, nhu cầu dầu chỉ tăng 0,5 triệu thùng/ngày và đạt mức tăng trưởng thấp nhất là 0,2 triệu thùng/ngày trong tháng Sáu.
IEA dự đoán điều kiện kinh tế và tình hình căng thẳng thương mại sẽ không diễn biến xấu thêm trong nửa cuối năm nay. Cùng lúc đó, nhu cầu dầu được dự đoán sẽ tăng khá so với cùng kỳ năm 2018.
Về nguồn cung, IEA cho biết sản lượng dầu toàn cầu đã tăng 0,53 triệu thùng/ngày lên 100,7 triệu thùng/ngày trong tháng Tám.

Sự gia tăng sản lượng tại Mỹ, Na Uy và Brazil sẽ khiến sản lượng của các nước ngoài thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tăng từ 1,9 triệu thùng/ngày trong năm nay lên 2,3 triệu thùng/ngày vào năm 2020, từ đó làm giảm nhu cầu đối với dầu từ OPEC./.

>> Giá dầu tăng trước dấu hiệu tích cực trong căng thẳng thương mại Mỹ-Trung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục