IATA kêu gọi châu Phi mở cửa cho đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực hàng không

18:32' - 27/11/2018
BNEWS Các quan chức hàng không quốc tế bày tỏ quan ngại việc chính phủ nhiều nước châu Phi đang thực hiện ngăn chặn các dòng vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực hàng không.

Ngày 26/11, các quan chức hàng không quốc tế bày tỏ quan ngại việc chính phủ nhiều nước châu Phi đang thực hiện ngăn chặn các dòng vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực hàng không, trong bối cảnh các khoản đầu tư nước ngoài chưa được thông qua đã lên tới 670 triệu USD.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, phát biểu trong phiên họp thường niên lần thứ 50 của Hiệp hội Hàng không châu Phi (AFRAA) tại thủ đô Rabat của Maroc, Tổng giám đốc Hiệp hội Hàng không quốc tế (IATA) Alexandre de Juniac cho biết đây là một vấn đề rất đáng quan ngại trong bối cảnh nhiều nền kinh tế tại châu Phi đang suy thoái, và việc ngăn chặn dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực hàng không - phương tiện kết nối để phát triển - sẽ càng làm trầm trọng hơn các khó khăn kinh tế tại châu lục này.

Ông Juniac lưu ý rằng việc giải ngân kịp thời dòng vốn đầu tư sẽ giúp mang lại lợi ích cho tất các bên liên quan bao gồm nhà đầu tư, các hãng hàng không, hành khách cũng như mang lại lợi ích kinh tế và nguồn thu ngân sách.

Sau nhiều lần đàm phán giữa IATA và các nước châu Phi, hiện mới chỉ có chính phủ Nigeria và Ai Cập đồng ý phê duyệt giải ngân cho các dự án đầu tư nước ngoài vào ngành hàng không.

Theo Tổng giám đốc IATA, sự chậm chễ này là nguyên nhân khiến nhiều hãng hàng không tại khu vực gặp nhiều khó khăn.

Trong khi các hãng hàng không trên thế giới đạt mức lợi nhuận trung bình 7,8 USD/ hành khách, các hàng hàng không châu Phi chỉ đạt khoảng 6,55 USD lợi nhuận.

Ngoài ra, ông Juniac cho rằng với giá nhiên liệu cao hơn tới 35% so với trung bình, cùng các loại thuế phí hàng không ở mức cao nhất thế giới, chính phủ các nước châu Phi hiện đang xem vận tải hàng không là một dịch vụ xa xỉ, theo đó ông nhấn mạnh cần phải thay đổi cách tiếp cận này.

Đồng tình với Tổng giám đốc IATA, Tổng thư ký AFRAA Abderahmane Berthe cho rằng chi phí vận hành cao hiện đang đe dọa sự phát triển của nhiều hãng hàng không châu Phi.

Việc nhiều chính phủ ngăn chặn các thỏa thuận song phương giữa các hãng hàng không cũng đang cản trở các cố gắng tiếp cận thị trường mới và đây cũng được xem là một rào cản lớn đối với đầu tư nước ngoài.

Theo ông Berthe, dân số châu Phi chiếm tới 16% tổng dân số toàn cầu nhưng lưu lượng vận tải hàng không của châu lục này chỉ chiếm khoảng 3% tổng lưu lượng thế giới.

Tuy nhiên, tiềm năng phát triển của thị trường hàng không châu Phi rất lớn, đặc biệt sau khi Liên minh châu Phi (AU) đã ra mắt Thị trường Hàng không châu Phi hợp nhất (SAATM) hồi tháng 1 vừa qua nhằm tăng cường sự kết nối giữa các thành viên cũng như giảm chi phí vận tải hàng không trong khu vực.

Hiện toàn châu Phi có 20 hãng hàng không, trong đó Ethiopian Airlines và South African Airways của Nam Phi được coi là hai hãng lớn nhất với số máy bay sở hữu lần lượt là 99 chiếc và 58 chiếc.

Hai hãng sở hữu số máy bay ít nhất là Fastjet của Tanzania và LIAM của Mozambique với 4 chiếc mỗi hãng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục