Hyundai-Kia "bắt tay" thành nhà chế tạo ô tô lớn thứ 5 thế giới

07:09' - 17/04/2019
BNEWS Hyundai Motor Company và Kia Motors sau khi “về chung một nhà” đã tạo thành nhà chế tạo ô tô lớn thứ năm thế giới Hyundai Motor Group.

“Bắt tay” hợp tác đã khó, nhưng để cùng phát triển lớn mạnh là câu chuyện kinh doanh còn khó hơn nhiều.

Khi liên kết, hai doanh nghiệp không cần hội tụ về một điểm mà cùng xây dựng cuộc sống được kết hợp bởi các lợi ích và mục tiêu chung trong khi vẫn giữ lại cá tính riêng.

Hyundai Motor Company và Kia Motors là một điển hình như thế, sau khi “về chung một nhà” đã tạo thành nhà chế tạo ô tô lớn thứ năm thế giới Hyundai Motor Group.

Dưới hai thương hiệu riêng biệt, Hyundai và Kia là hai công ty “anh em”, được biết đến với các mẫu xe chất lượng cao, hoạt động hiệu quả và có giá cả phải chăng. Các mẫu xe của Hyundai và Kia được ưa chuộng tại thị trường Bắc Mỹ và nhiều nước khác trên khắp thế giới.

Lịch sử của Hyundai ngược trở lại năm 1947, khi doanh nhân Hàn Quốc Chung Ju Yung thành lập Công ty Xây dựng và Kỹ thuật Hyundai.

Hai thập niên sau đó, Hyundai Motor Company được hình thành và một năm sau cho ra đời mẫu xe Cortina (phỏng theo phiên bản Ford Cortina của Mỹ).

Với đội ngũ các kỹ sư tài năng, năm 1974, Hyundai trình làng chiếc xe đầu tiên của riêng mình có tên Pony.

Một số mẫu xe điển hình của Hyundai phải kể đến Hyundai Sonata (1985), Excel (1986), Hyundai Elantra (1990), Hyundai Scoupe (1993), Hyundai Santa Fe (2000), Hyundai Tucson (2004), Hyundai Genesis (2008).

Mang nghĩa “Nổi lên từ châu Á” trong tiếng Hàn và tiếng Trung, Kia Motors là hãng chế tạo ô tô lâu đời nhất của Hàn Quốc.

Được thành lập năm 1944, Kia ban đầu sản xuất ống thép và phụ tùng xe đạp, sau đó là xe đạp hoàn chỉnh (1951), xe mô tô (1957), xe tải (1962) và xe ô tô (1974).

Sau khi tung ra các mẫu xe Mazda, Peugeot và Fiat phục vụ thị trường nội địa, Kia bắt đầu xuất khẩu ô tô vào những năm 1980.

Được Hyundai “giải cứu” vào giữa thập niên 1990 khi lún sâu vào khó khăn tài chính, Kia sau đó thay đổi chiến lược, bắt đầu chia sẻ công nghệ của Hyundai.

Điều này đã giúp cải thiện đáng kể chất lượng xe của Kia. Hyundai Motor Company sở hữu khoảng 1/3 cổ phần của Kia, trong khi Kia Motors sở hữu khoảng 22 công ty con của Hyundai.

Hyundai và Kia hợp tác cùng nhau, song dưới hai thương hiệu riêng biệt nhằm tận dụng tối đa ưu thế của mình.

Hyundai Motor Group hiện nắm giữ gần 70% thị phần tại Hàn Quốc, song có lẽ người tiêu dùng không phải lúc nào cũng tin tưởng hoàn toàn vào chất lượng xe của tập đoàn.

Tập đoàn này đang phải đối mặt với thách thức không nhỏ khi vướng các vụ điều tra của các nhà chức trách Mỹ liên quan đến các vụ cháy nổ xe, trong khi người tiêu dùng "xứ sở kim chi" phàn nàn về sự chậm chạp của Hyundai Motor trong việc thu hồi các mẫu xe có vấn đề tại thị trường trong nước.

Giữa tháng Ba vừa qua, nhiều bang ở Mỹ đã đồng loạt điều tra Hyundai Motor Co và Kia Motors Corp về các hành vi được cho là không công bằng và gian dối liên quan tới các vụ cháy ô tô.

Trung tâm an toàn ô tô của Mỹ hồi tháng trước đã kiến nghị lên Quốc hội Mỹ rằng Kia và Hyundai phải mở rộng số lượng xe cần thu hồi để khắc phục lỗi sản xuất, sau khi có báo cáo về 300 vụ cháy ô tô không phải do va chạm.

Các cơ quan an toàn giao thông Mỹ dự kiến sẽ tiến hành điều tra gần 3 triệu xe của Hyundai và Kia.

Trước đó, các công tố viên Hàn Quốc hồi tháng Hai vừa qua cũng đã ập vào trụ sở của Hyundai Motor ở Seoul trước cáo buộc tập đoàn này cố tình che giấu lỗi xe để trì hoãn việc thu hồi xe ô tô cách đây hai năm.

Theo thống kê của Cơ quan An toàn giao thông quốc lộ Mỹ (NHTSA), các vấn đề về cháy nổ và lỗi động cơ đã ảnh hưởng khoảng 6 triệu xe của Hyundai và Kia kể từ năm 2015, trong khi con số khoảng 2,4 triệu xe được thu hồi để sửa chữa là còn quá ít.

Các cuộc điều tra gần đây nhất tập trung vào mẫu xe Hyundai Sonatas và Hyundai Santa Fe, Kia Optimas, Kia Sorentos, Kia Soul liên quan đến động cơ và có thể cả hệ thống hay các bộ phận của xe.

Hyundai cũng đã cho thấy các nỗ lực để khắc phục các sự cố ảnh hưởng đến uy tín của tập đoàn. Ngoài việc thu hồi, Hyundai đã cải tiến việc sản xuất động cơ và cung cấp phần mềm nâng cấp cho 3,7 triệu xe hiện đang lưu hành mà chưa được thu hồi để sửa chữa.

Trong bối cảnh doanh số tại một số thị trường giảm do thiếu mẫu xe cạnh tranh và quy định khí thải khắt khe hơn, Hyundai Motor Co. tháng Hai vừa qua đã phác thảo kế hoạch đầu tư “khủng” (gần 40 tỷ USD) trong 5 năm tới cho nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tương lai như xe tự lái hay xe điện sử dụng pin nhiên liệu hydro.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục