Hy Lạp thúc đẩy chương trình “Visa vàng” cho các nhà đầu tư Trung Quốc

22:21' - 10/11/2019
BNEWS Kể từ khi chương trình "Visa vàng" của Hy Lạp được ban hành vào năm 2013, nước này đã cấp 4.300 giấy phép cho các công dân Trung Quốc, theo số liệu chính thức.
Kể từ khi chương trình "Visa vàng" của Hy Lạp được ban hành vào năm 2013, nước này đã cấp 5.300 giấy phép cho các công dân ngoài Liên minh châu Âu (EU) đến cư trú tại đây, trong đó hơn 3.400 giấy phép được cấp cho người Trung Quốc, theo số liệu chính thức.

Theo chương trình này, các công dân ngoài EU sẽ được cấp giấy phép cư trú 5 năm nếu đầu tư ít nhất 250.000 euro (275.000 USD) vào bất động sản ở Hy Lạp. Và đây không phải là quốc gia châu Âu duy nhất thực hiện chương trình như vậy. Các nước thành viên khác của EU chịu tác động của khủng hoảng như Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha cũng đang có những chương trình khuyến khích đầu tư tương tự suốt nhiều năm qua.

Hơn 10 năm qua, Trung Quốc và Hy Lạp đang thiết lập mối quan hệ thương mại và đầu tư ngày càng gần gũi hơn. Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis vừa trở về từ chuyến thăm bốn ngày đến Thượng Hải, và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến Athens vào ngày 10/11 để bắt đầu chuyến thăm kéo dài ba ngày.

Giới chuyên gia cho rằng người Trung Quốc không còn xem Hy Lạp chỉ là bước đệm để tiến vào khu vực được phép tự do đi lại Schengen của EU, mà trên thực tế đã tận hưởng cuộc sống của mình ở một quê hương mới.

Tuy nhiên, Brussels đang lo ngại về các kế hoạch visa vàng như vậy. Trong một báo cáo được công bố gần đây, Ủy ban châu Âu (EC) đã “điểm mặt chỉ tên” CH Cyprus (Síp), Bulgaria (Bun-ga-ri) và Malta (Man-ta) với phàn nàn rằng những người giàu có có thể được cấp phép cư trú và quyền công dân không được kiểm tra kỹ càng về lai lịch và nguy cơ an ninh.

Thế nhưng, Hy Lạp đang nỗ lực tìm cách thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và không thể bỏ lỡ nguồn vốn giá trị như vậy. Theo Ngân hàng trung ương Hy Lạp, kế hoạch trên đang kích thích thị trường nhà ở vốn trước đây rất ảm đạm của nước này. Ngân hàng này ước tính chương trình "Visa vàng" đã thu hút được 469 triệu euro vốn từ Trung Quốc trong năm 2018 và 443 triệu euro chỉ trong nửa đầu năm nay, vượt xa con số 77 triệu euro năm 2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục