Hướng dẫn cách thức phân biệt hàng thật, hàng giả

12:07' - 03/07/2019
BNEWS Sáng 3/7 tại Hà Nội,Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Tập đoàn Moët Hennessy - Louis Vuitton (LVMH) tổ chức chương trình tập huấn phân biệt hàng thật–hàng giả các nhãn hiệu thuộc Tập đoàn LVMH.
Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh phát biểu tại Chương trình Tập huấn. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ hợp tác, nhằm hiện thực hóa một cách hiệu quả các nội dung mà Tổng cục Quản lý thị trường và Tập đoàn LVMH đã ký kết trong tháng 5 vừa qua.

Tại buổi tập huấn, các chuyên gia Quản lý cấp cao về bảo vệ thương hiệu của Tập đoàn LVMH tại châu Á đã hướng dẫn công chức lực lượng quản lý thị trường 11 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc cách thức phân biệt hàng thật – hàng giả với một số sản phẩm chủ lực của Tập đoàn MVLH như: mỹ phẩm và nước hoa của Tập đoàn LVMH; một số sản phẩm trang sức, mắt kính, quần áo của Christian Dior; đồng hồ Tagheuer, Hublot, Zenith.

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho biết, việc đấu tranh phòng chống sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là nhiệm vụ phức tạp, lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng và sự tham gia tích cực của toàn xã hội.

Thời gian vừa qua, các lực lượng thực thi đã triển khai nhiều biện pháp, xây dựng nhiều kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả và gian lận thương mại, bước đầu thu được nhiều kết quả khả quan.

Theo ông Trần Hữu Linh, mỗi năm lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, xử lý trên 10.000 vụ hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, trở thành lực lượng chủ công trong đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thị trường nội địa. Mặc dù đã đạt được một số kết quả bước đầu nhưng việc chống hàng giả vẫn còn nhiều khó khăn.

Hơn nữa, phương thức thủ đoạn sản xuất, buôn bán hàng giả ngày càng phức tạp, tinh vi, cơ chế thực thi còn chồng chéo, chưa đồng bộ, thiếu nguồn lực, nhận thức của cộng đồng còn hạn chế…

Bên cạnh đó, trong đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, nếu doanh nghiệp không tích cực phối hợp thì việc chống hàng giả sẽ không hiệu quả.

Quang cảnh buổi tập huấn. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Ông Trần Hữu Linh cho rằng, chỉ có doanh nghiệp mới biết rõ nhất về sản phẩm của mình. Do đó, việc phối hợp cung cấp cấp thông tin của doanh nghiệp là cơ sở pháp lý đóng vai trò rất quan trọng trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Tại buổi tập huấn, các cán bộ thực thi được cung cấp thông tin và thực hành cách thức phân biệt hàng thật - hàng giả. Đây là những thông tin rất hữu ích, thiết thực đối với việc kiểm tra, phát hiện hàng giả của cơ quan quản lý thị trường.

Thông qua buổi tập huấn, ông Huan Yang, Quản lý cao cấp về thương hiệu nước hoa, mỹ phẩm đồng hồ và trang sức của Tập đoàn LVMH tại châu Á hy vọng trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng quản lý thị trường  với Tập đoàn LVMH cũng như với các doanh nghiệp khác của Cộng hòa Pháp và châu Âu sẽ được tăng cường và mở rộng hơn.

Điều này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả trong đấu tranh phòng chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp, thúc đẩy thương mại song phương giữa Việt Nam- EU nói chung và Cộng hòa Pháp nói riêng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục