Hưng Yên phát động tiêu thụ thịt lợn an toàn ủng hộ người chăn nuôi

21:29' - 15/05/2019
BNEWS Chiều 15/5, tỉnh Hưng Yên đã phát động cán bộ, công chức người lao động và nhân dân tham gia tiêu thụ thịt lợn an toàn ủng hộ người chăn nuôi, nhằm tháo gỡ khó khăn trong đợt dịch tả lợn châu Phi.
Quang cảnh buổi phát động. Ảnh: Đinh Tuấn - TTXVN

Ông Nguyễn Minh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết: toàn tỉnh hiện có trên 150.000 con lợn thương phẩm khỏe mạnh, đến kỳ xuất bán nhưng chưa tiêu thụ được.

Nhằm hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi, tỉnh Hưng Yên đã tuyên truyền người tiêu dùng không quay lưng với thịt lợn, yên tâm với thịt lợn khỏe, dịch tả lợn châu Phi không lây nhiễm, gây bệnh ở người. Tỉnh đã kêu gọi vận động các tầng lớp nhân dân tiêu thụ mỗi người tối thiểu 10 kg thịt hơi trở lên. Phát động phong trào tiêu thụ thịt lợn trong công nhân, người lao động của các doanh nghiệp với tổng lượng tiêu thụ tối thiểu 200 tấn lợn hơi.

Tỉnh chỉ đạo các ngành chuyên môn và các địa phương phòng, chống dịch tả lợn châu Phi phải vừa đảm bảo để tiêu thụ thịt lợn diễn ra bình thường, vừa thúc đẩy hoạt động chăn nuôi phát triển ổn định. Đồng thời, có kế hoạch cụ thể trong việc kết nối tiêu thụ; tại các huyện Văn Lâm, Yên Mỹ, Văn Giang, thành phố Hưng Yên đã xây dựng các điểm bán thịt lợn an toàn tại các chợ, khu tập trung đông dân cư, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận để mua sản phẩm. 

Ông Đỗ Minh Tuân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên cho hay, hàng tháng toàn tỉnh sản xuất ra thị trường từ 8.000-10.000 tấn thịt lợn hơi và gần 90.000 con lợn giống. Sở đang thực hiện vai trò là đầu mối cung cấp thông tin về lợn thương phẩm khỏe mạnh, an toàn cho các đơn vị có nhu cầu hỗ trợ tiêu thụ.

Cán bộ, người dân Hưng Yên chờ mua thịt lợn thương phẩm an toàn. Ảnh: Đinh Tuấn - TTXVN

Sở đã phân công cán bộ kiểm tra xác định lợn thương phẩm khỏe mạnh an toàn tại các cơ sở chăn nuôi, thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ. Hiện đang trong thời điểm dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân không nên tái đàn lợn nuôi; khuyến khích các hộ phát triển chăn nuôi xa khu dân cư, áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học, thành lập các mô hình hợp tác xã liên kết, các chuỗi tiêu thụ bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hiện nay, nhiều trang trại lớn ở các huyện Yên Mỹ, Văn Lâm, Tiên Lữ, Phù Cừ do áp dụng chăn nuôi theo hướng VietGap nên đàn lợn vẫn khỏe mạnh, an toàn.

Theo ông Nguyễn Văn Thơ, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, trên địa bàn tỉnh có hơn 1.000 cơ sở giết mổ nhỏ lẻ và 1 cơ sở giết mổ tập trung trong dự án LISAP (Dự án Cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm). 

Từ khi xảy ra dịch tả lợn châu Phi, tình hình tiêu thụ thịt lợn có xu hướng chậm, do chưa có doanh nghiệp đầu mối lớn thu gom và bao tiêu. Để tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ thịt lợn, giải pháp trước mắt là tổ chức tốt các hoạt động kiểm dịch, cho phép lưu thông giết mổ đối với lợn khỏe mạnh, tạo thuận lợi tối đa cho việc mua bán vận chuyển các sản phẩm thịt lợn.

Đồng thời tập trung kết nối, tìm kiếm đầu mối tiêu thụ, tạo cầu nối để các trang trại chăn nuôi ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp chế biến thịt lơn, nhằm tiêu thụ số lượng lợn đã đến thời điểm xuất chuồng./.

Xem thêm:

>>Ngăn chặn vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc

>>TP.HCM đảm bảo nguồn cung trước tình hình dịch tả lợn châu Phi phức tạp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục