Huawei "trấn an" khách hàng Canada

09:13' - 22/05/2019
BNEWS Giới chuyên gia và các cựu quan chức ngoại giao Canada đều nhận định việc Bắc Kinh bắt giữ hai công dân Canada là để gây sức ép với Ottawa trong vụ xử lý trường hợp của bà Mạnh Vãn Châu.
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland. Ảnh: TTXVN phát

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, ngày 21/5, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho biết một đoàn nghị sĩ Canada đang có chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc nhằm thúc giục Bắc Kinh trả tự do cho doanh nhân Michael Spavor và cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig bị cáo buộc hoạt động gián điệp.

Hai công dân Canada này vốn bị giam giữ tại Trung Quốc từ tháng 12/2018, ngay sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei, theo yêu cầu của Mỹ.

Trả lời phỏng vấn đài CBC, Ngoại trưởng Freeland cho biết bà đã nhiều lần tìm cách đối thoại với người đồng cấp Trung Quốc, song không có kết quả. Nghị sỹ đảng Tự do Robert Oliphant, dẫn đầu đoàn công tác trên, thăm và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 20-25/5.

Giới chuyên gia và các cựu quan chức ngoại giao Canada đều nhận định việc Bắc Kinh bắt giữ hai công dân Canada là để gây sức ép với Ottawa trong vụ xử lý trường hợp của bà Mạnh Vãn Châu.

Bà Mạnh Vãn Châu, 47 tuổi, là con gái của tỷ phú sáng lập Tập đoàn công nghệ Huawei Nhậm Chính Phi, đã bị Canada bắt giữ tại sân bay Vancouver hồi tháng 12/2018 theo yêu cầu của Mỹ. Bà đang đấu tranh chống lại việc dẫn độ sang Mỹ với cáo buộc bà và Tập đoàn Huawei vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington đối với Iran.

Tập đoàn Huawei đang nỗ lực “trấn an” các khách hàng Canada trong bối cảnh “người khổng lồ” này phải đối mặt với những hạn chế thương mại của Mỹ. Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề kinh doanh của Huawei Canada, Alykhan Velshi khẳng định Huawei sẽ tiếp tục phục vụ các khách hàng viễn thông của mình, bất chấp những hạn chế của Mỹ.

Huawei đã xây dựng nguồn cung dự trữ trong 10 tháng các sản phẩm của Mỹ (chip, linh kiện..) và lên kế hoạch trong tương lai sẽ dựa vào các nhà cung cấp từ các nước khác.

Tại Canada, BCE Inc. và Telus Corp., hai nhà mạng không dây lớn thứ hai và thứ ba của “xứ sở lá phong”, đều sử dụng thiết bị của Huawei để xây dựng lưới mạng hiện nay. Telus đã hợp tác chặt chẽ với Huawei trong một thập kỷ qua.

Theo báo Globe and Mail, gần như 100% mạng truy nhập vô tuyến của Telus phụ thuộc vào thiết bị của Huawei, trong khi thiết bị của Huawei cũng chiếm khoảng 60-70% mạng vô tuyến của BCE.

Người phát ngôn của BCE, Marc Choma (Mác Chô-ma) cho biết nhà mạng này đang làm việc với nhà cung cấp Huawei để giải quyết những tác động có thể có do những biện pháp hạn chế của Mỹ đối với các khách hàng Canada./.
Xem thêm:

>>Canada dỡ bỏ các biện pháp thuế quan trả đũa Mỹ

>>Mỹ chính thức dỡ bỏ thuế nhôm, thép từ Mexico và Canada

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục