Huawei tìm kiếm cơ hội tại châu Âu

13:54' - 06/11/2019
BNEWS Huawei cam kết sẽ sử dụng các công nghệ và sản phẩm tiên tiến để hỗ trợ châu Âu xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của riêng mình
Cửa hàng của Huawei tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 10/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại một sự kiện công nghệ mới đây tổ chức ở Paris (Pháp), Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc khẳng định họ có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc  “số hóa” các ngành công nghiệp tại châu Âu và thúc đẩy việc áp dụng công nghệ cao tại lục địa này.
Phát biểu tại sự kiện này, ông William Xu, thành viên Ban giám đốc và Chủ tịch Viện Nghiên cứu Chiến lược của Huawei, cho biết thế kỷ 21 đã mang lại nhiều đổi mới về công nghệ và lĩnh vực thông tin đã phát triển với một tốc độ đáng kinh ngạc trong 40 năm qua. Tuy nhiên, ông Xu nhận định ngành này hiện đang phải đối mặt với nhiều trở ngại.
Trong bối cảnh đó, Huawei cam kết sẽ sử dụng các công nghệ và sản phẩm tiên tiến để hỗ trợ châu Âu xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của riêng mình.

Đồng thời, Huawei sẽ giúp đỡ các đối tác châu Âu duy trì khả năng cạnh tranh toàn cầu trong các ngành công nghiệp nơi họ có lợi thế về công nghệ và trí tuệ.
Việc triển khai công nghệ viễn thông thế hệ thứ 5 (mạng 5G) được coi là một điểm sáng trong quan hệ hợp tác giữa Huawei và châu Âu.

Hồi năm 2016, Ủy ban châu Âu (EC) đã đưa ra “Kế hoạch hành động về mạng 5G” để thúc đẩy các nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) trong việc triển khai cơ sở hạ tầng và dịch vụ 5G trên Thị trường kỹ thuật số chung vào năm 2020 và tiến tới phủ sóng toàn diện vào năm 2025.
Hiện tại, công ty Trung Quốc đang hợp tác với một số nhà cung cấp dịch vụ châu Âu để triển khai mạng 5G tốc độ cao ở châu lục này.
Mới đây nhất, Chính phủ Hungary ngày 5/11 cũng cho biết họ sẽ hợp tác với “người khổng lồ” ngành viễn thông Trung Quốc Huawei để xây dựng mạng 5G tại nước này.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Hungary, ông Peter Szijjarto, khẳng định nước này không phân biệt đối xử với bất kỳ công ty nào dựa trên quốc tịch của họ. Tuân thủ luật pháp và quy định của Hungary là điều kiện duy nhất để các công ty trở thành đối tác kinh doanh với Hungary.
Bộ trưởng Szijjarto cũng cho hay Huawei sẽ hợp tác với hai công ty viễn thông Vodafone (Vương quốc Anh) và Deutsche Telekom (Đức) trong việc xây dựng mạng 5G ở Hungary.
Tuy nhiên, Huawei cũng không hẳn đã hoàn toàn “thuận buồn xuôi gió” ở châu Âu. Chính phủ Đức ngày 5/11 cho biết họ vẫn có thể loại Huawei khỏi dự án xây dựng mạng 5G của nước này do lo ngại về an ninh.
Phát biểu trên được Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer đưa ra tại một hội nghị an ninh mạng vừa diễn ra ở nước này.

Bà nói rằng điều quan trọng là phải giảm thiểu mọi rủi ro, nhất là khi Chính phủ Đức đang cố gắng định hình các tiêu chí bảo mật 5G nhằm ngăn chặn việc các chính phủ nước ngoài tiếp cận với các cơ sở hạ tầng quan trọng của Đức.
Bộ trưởng Quốc phòng Đức nhấn mạnh nếu không thể đảm bảo được điều đó thì Berlin sẽ phải cấm Huawei tham gia quá trình trên - giống như các quốc gia khác đã làm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục