Huawei thúc giục Australia xét lại lệnh cấm tham gia mạng viễn thông 5G

15:29' - 01/11/2019
BNEWS Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc vừa lên tiếng thúc giục Chính phủ Australia xem xét lại lệnh cấm công ty này cung cấp thiết bị cho mạng di động 5G.
Một cửa hàng của Huawei tại Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trong bản kiến nghị gửi tới cuộc tham vấn của Quốc hội Australia về mạng viễn thông 5G, Huawei cam kết “một khuôn khổ mạnh mẽ về các biện pháp bảo vệ, kiểm tra và đối chiếu” để đảm bảo công nghệ băng thông rộng mà hãng này cung cấp chỉ có thể được sử dụng vì lợi ích kinh tế và quốc gia tại Australia.

Bản kiến nghị của  Huawei nêu rõ: “Chúng tôi hoan nghênh một cuộc kiểm tra nghiêm ngặt và minh bạch về lệnh cấm 5G, dựa trên kinh nghiệm xem xét lại lệnh cấm thông qua việc kiểm tra và đối chiếu đã được Anh và Liên minh châu Âu (EU) thực hiện”.

Huawei cũng cam kết không bao giờ thỏa hiệp hoặc gây tổn hại cho một quốc gia, tổ chức hoặc cá nhân, đặc biệt là khi nói đến an ninh mạng và bảo vệ quyền riêng tư của người sử dụng.

Cũng trong bản kiến nghị, Huawei khuyến cáo nếu không sử dụng công nghệ của hãng, các khu vực nông thôn và người tiêu dùng địa phương Australia rất có thể sẽ bị bỏ lại trong các “vùng trũng kinh tế”.

Bằng việc nhắc lại sự thất bại trong việc phát triển Mạng lưới băng thông rộng quốc gia (NBN) tới các khu vực nông thôn và địa phương của Australia, Huawei cho rằng Australia "không thể gánh chịu thêm khoản chi trả khổng lồ cho một chính sách công nghệ thông tin sai lầm khác".

Ngoài ra, Huawei cũng nhận định việc gạt hãng khỏi kế hoạch triển khai mạng 5G sẽ làm tăng chi phí cho các khách hàng  Australia, khi các công ty viễn thông phải trả nhiều hơn 40% cho công nghệ tốc độ cao.

Mặc dù cuộc tham vấn Quốc hội về mạng viễn thông 5G dự kiến sẽ không kiểm tra các vấn đề liên quan tới an ninh quốc gia, nhưng bản kiến nghị của Huawei vẫn đề cập tới thông tin lệnh cấm là do các lo ngại về an ninh quốc gia.

Huawei khẳng định: "Luật pháp Trung Quốc không yêu cầu Huawei cài đặt 'backreen' trong các mạng hoặc thiết bị. Huawei chưa bao giờ nhận được yêu cầu như vậy và chúng tôi sẽ từ chối tuân thủ nếu được hỏi ý kiến.”

Cuối năm 2018, lệnh cấm Huawei tham gia vào kế hoạch xây dựng mạng viễn thông 5G đã được Chính phủ Australia ban hành, dựa trên cơ sở những lo ngại về an ninh quốc gia.

Tuy nhiên Canberra khẳng định quyết định không nhằm vào bất kỳ một quốc gia hay công ty viễn thông nào và Huawei vẫn được phép để trình bày quan điểm của mình với Chính phủ Australia./.

>> Mỹ đề xuất quy định cấm mua thiết bị của Huawei và ZTE

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục