Huawei phản đối lệnh cấm tham gia mạng 5G của Australia

15:54' - 18/07/2019
BNEWS Giám đốc tiêu dùng của Huawei tại Tây Âu, ông Walter Ji, cho rằng rằng Chính phủ Australia đã sai lầm một năm trước khi họ cấm Huawei cung cấp thiết bị cho mạng di động 5G tại nước này.

Tuyên bố của ông Ji được đưa ra trong một bài phỏng vấn với hãng tin ABC trong chuyến công tác tới Australia ngày 18/7.

Biểu tượng Huawei tại một cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Walter Ji nói không có bằng chứng nào cho thấy an ninh quốc gia của Australia sẽ bị nguy hiểm nếu Huawei tham gia cung cấp thiết bị cho mạng di động 5G tại nước này.

Ông Ji khẳng định Huawei tuân thủ luật pháp địa phương và không chia sẻ thông tin với các cơ quan tình báo Trung Quốc. Ông nói thêm Huawei không hề nhận bất cứ chỉ đạo nào của Bắc Kinh hay trao đổi dữ liệu tình báo nhạy cảm.
Ông Ji cho hay ông chưa gặp Bộ trưởng Truyền thông Australia Paul Fletcher hoặc bất kỳ quan chức chính phủ nào.

"Tất nhiên chúng tôi không hài lòng với tình hình hiện tại, bởi vì chúng tôi luôn cố gắng hết sức để tuân thủ luật pháp địa phương. Chúng tôi không được cho biết bất kỳ lý do nào khiến mình bị loại khỏi dự án 5G. Điều quan trọng là Chính phủ Australia phải đưa ra quyết định đúng dựa trên thực tế. Từ phía mình, chúng tôi luôn sẵn sàng nói chuyện nếu họ có bất kỳ lo ngại nào", ông Ji nhấn mạnh.

Đồng thời, ông cũng bác bỏ những lo ngại về các mối liên hệ với Chính phủ Trung Quốc, khẳng định Huawei duy trì vị thế như một công ty toàn cầu và một công ty tư nhân độc lập tại Trung Quốc và Huawei không hề có kế hoạch thu hẹp hoạt động hay rời khỏi thị trường Australia.
Ông Ji đã trích dẫn hồ sơ hoạt động của Huawei tại 130 quốc gia trong hơn 30 năm và quyết định đầu tư 15 tỷ USD hồi năm ngoái vào nghiên cứu và phát triển, phần lớn liên quan đến phát triển 5G.

Chuyến thăm Australia của ông Ji là để trấn an các đối tác địa phương sau khi một ủy ban của Quốc hội Anh mới đây cho biết quyết định chặn Huawei ở Anh không phải là một phản ứng nhằm ngăn chặn bất kỳ mối đe dọa an ninh tiềm tàng nào.
Đáp lại những tuyên bố của ông Walter Ji, phát ngôn viên của Bộ trưởng Truyền thông Australia nêu rõ quan điểm của Australia về an ninh 5G dựa trên lợi ích quốc gia và Canberra vẫn sẽ tiếp tục duy trì lệnh cấm đã đưa ra với Huawei từ tháng 8/2019.
Quyết định hồi năm ngoái là đề xuất của cựu Bộ trưởng Truyền thông Mitch Fifield và Bộ trưởng Nội vụ lúc đó là ông Scott Morrison. Quyết định này đã không nêu tên cụ thể của Huawei, mà chỉ đề cập đến những rủi ro về an ninh quốc gia từ các công ty có khả năng nhận được "những chỉ đạo bất thường từ chính phủ nước ngoài"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục