Huawei không phải là "quân cờ" trong thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung

10:00' - 16/01/2020
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin khẳng định không xem Huawei như một quân cờ và các vấn đề an ninh quốc gia là mối quan tâm chính.
Một cửa hàng của Huawei ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 15/1, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc về những vấn đề xung quanh công ty viễn thông hàng đầu Huawei đang diễn ra, trong đó nhấn mạnh công ty này của Trung Quốc sẽ không được sử dụng như một "quân cờ" trong thỏa thuận thương mại được ký cùng ngày.          

Trả lời phỏng vấn hãng CNBC, ông Mnuchin khẳng định không xem Huawei như một quân cờ và các vấn đề an ninh quốc gia là mối quan tâm chính, do đó phải đảm bảo các mạng lưới kinh doanh, mạng lưới quân sự và mạng lưới của tất cả các đồng minh của Mỹ được bảo mật hoàn toàn.

Những bình luận của Bộ trưởng Mnuchin được đưa ra trước khi các quan chức Mỹ tiến hành việc ký kết thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1" với Trung Quốc.

Đàm phán về thỏa thuận “giai đoạn 2” nhằm giải quyết các vấn đề như an ninh mạng và công nghệ, bao gồm cả vấn đề liên quan đến công ty Huawei, dự kiến sẽ sớm diễn ra.

Bộ trưởng Mnuchin nhấn mạnh Huawei không phải là một phần của cuộc đối thoại kinh tế, mà là một phần của cuộc đối thoại an ninh quốc gia đang diễn ra, và những vấn đề này sẽ được đàm phán riêng.

Lo ngại về nguy cơ an ninh do công ty Huawei, chính quyền Tổng thống Donald Trump và các thành viên lưỡng đảng của Quốc hội năm ngoái đã có những bước chống lại một trong những nhà sản xuất sản phẩm viễn thông lớn nhất thế giới này.

Bộ Thương mại Mỹ đã liệt Huawei vào danh sách đen, theo đó cấm các tập đoàn Mỹ hợp tác kinh doanh với Huawei.

Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) cũng xác định Huawei là mối đe dọa an ninh quốc gia vào cuối năm 2019 và cấm các công ty Mỹ sử dụng tiền của FCC để mua thiết bị từ các nhóm được xem là mối đe dọa an ninh quốc gia nước Mỹ./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục