Huawei khiếu nại lên tòa án về lệnh cấm mới nhất của Mỹ

12:51' - 05/12/2019
BNEWS Huawei đã khiếu nại lên tòa án Mỹ nhằm hủy bỏ một lệnh cấm của Washington ngăn cản các công ty viễn thông ở nông thôn Mỹ mua thiết bị của Huawei bằng ngân quỹ liên bang.
Biểu tượng Huawei tại cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong đơn khiếu nại, Huawei nhấn mạnh lệnh cấm của Mỹ đã không chứng minh được rằng doanh nghiệp này là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ, do đó lệnh cấm này là bất hợp pháp.

Ngày 22/11 vừa qua, Ủy ban Viễn thông liên bang Mỹ (FCC), viện dẫn các lý do bảo đảm an ninh quốc gia, đã đưa ra lệnh cấm các công ty viễn thông được chính phủ liên bang hỗ trợ ngân sách mua thiết bị từ hai công ty của Trung Quốc là Huawei và ZTE. 

Theo đánh giá của giới chuyên gia, lệnh cấm này của FCC chủ yếu ảnh hưởng tới các công ty nhỏ vì các nhà cung cấp viễn thông chính tại Mỹ không sử dụng thiết bị của các công ty Trung Quốc.

Ngoài ra, FCC cho biết ủy ban này cũng sẽ cân nhắc có yêu cầu các công ty viễn thông ngừng sử dụng các thiết bị của Huawei và ZTE đang được sử dụng hay không.

Huawei cho rằng lệnh cấm của FCC ảnh hưởng tới kết nối của khách hàng tại các vùng hẻo lánh ở Mỹ.

Trước đó, ngày 7/3, Huawei cũng đã đệ đơn lên tòa án liên bang Mỹ tại Plano, bang Texas, kiện Chính phủ Mỹ về một đạo luật cấm các cơ quan liên bang sử dụng thiết bị của tập đoàn này.

Trong nội dung đơn kiện, Huawei tập trung vào điều khoản 889 trong Đạo luật chi tiêu quốc phòng (NDAA) tài khóa 2019 của Mỹ được Tổng thống Donald Trump ký ban hành năm ngoái, theo đó cấm các cơ quan liên bang ký hợp đồng mua sắm các trang thiết bị viễn thông do Huawei và ZTE sản xuất.

Điều khoản này được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện quan ngại về việc hai tập đoàn trên có mối liên hệ với các cơ quan tình báo Trung Quốc.

Bắc Kinh đã bày tỏ bất bình đối với động thái này của Washington, trong khi Huawei cho rằng lệnh cấm trên không chỉ trái pháp luật mà còn cản trở tập đoàn này cạnh tranh công bằng, dẫn tới gây tổn hại cho chính người tiêu dùng Mỹ.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ leo thang khi Giám đốc Tài chính (CFO) của Huawei Mạnh Vãn Châu (Meng Wangzhou) bị bắt tại Canada hồi đầu tháng 12/2018 theo yêu cầu của Washington. Hiện tòa án Canada đang xem xét yêu cầu dẫn độ bà này sang Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục