HSBC: Các ngành dệt may, da giày của Việt Nam vẫn được lợi từ CPTPP

10:25' - 09/03/2018
BNEWS Đại diện HSBC đánh giá, các ngành như dệt may, da giày và sử dụng nhiều lao động của Việt Nam vẫn được lợi từ CPTPP.
Hiệp định CPTPP chính thức được ký kết tại Chile. Ảnh: AFP/TTXVN

Rạng sáng 9/3 (theo giờ Việt Nam), lễ ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức diễn ra tại thủ đô Santiago de Chile.

Trước sự kiện này, ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam đánh giá cao sự kiên định của các thành viên Hiệp định trong việc tiếp tục đối thoại để đạt được những thỏa thuận cần thiết tiến tới ký kết Hiệp định khi đối tác được coi là lớn nhất là Mỹ tuyên bố rút lui khỏi TPP vào tháng 1 năm 2017.

Theo ông Phạm Hồng Hải, về mặt nội dung, CPTPP không chỉ bao gồm thương mại mà còn đầu tư, sở hữu trí tuệ và nhiều bộ nguyên tắc khác, do đó đây là hiệp định rất toàn diện đúng như tên gọi, do đó tiến bộ hơn những hiệp định trước đó.

“Đối với tôi, việc CPTPP được ký kết mang một ý nghĩa rất lớn đối với phát triển kinh tế toàn cầu trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ đang có chiều hướng lan rộng”, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam khẳng định.

Đại diện HSBC đánh giá, các ngành như dệt may, da giày và sử dụng nhiều lao động của Việt Nam vẫn được lợi từ CPTPP. Việt Nam sẽ tận dụng được lợi thế giao thương với các nước thành viên hiệp định, nhất là các thị trường như Canada hay Mexico và trong bối cảnh một số nước và vùng lãnh thổ đang thể hiện mong muốn tham gia như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia và Philippines, dự kiến nâng lợi ích các bên tham gia lên 3 lần, tương đương 500 tỷ đô la Mỹ một năm.

Theo kết quả một khảo sát toàn diện về doanh nghiệp trên toàn cầu của HSBC, khoảng 63% các doanh nghiệp tại Việt Nam tin rằng CPTPP sẽ có tầm ảnh hưởng tích cực lên hoạt động kinh doanh của họ.

Ông Winfield Wong, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ Ngân hàng Doanh nghiệp, HSBC Việt Nam cho biết: “CPTPP là một thỏa thuận lớn và tham vọng đối với Việt Nam. Nó có ý nghĩa to lớn đối với tăng trưởng, việc làm và các mức sống trong tương lai. Đây là thời điểm mà các doanh nghiệp và chính phủ cần tập trung vào việc thực hiện hiệp định này để có thể đạt được các lợi ích một cách toàn diện. Điều đáng khích lệ là rất nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu kỳ vọng đạt được những lợi ích từ hiệp định”.

Có mặt tại 9 trong số 11 quốc gia thành viên của CPTPP và tại 5 quốc gia đang ngỏ ý tham gia CPTPP, HSBC cam kết luôn sát cánh cùng khách hàng tại Việt Nam, hỗ trợ họ kết nối với các đối tác tiềm năng tại các thị trường thành viên Hiệp định, cung cấp các giải pháp tài chính góp phần đưa các khách hàng cá nhân và công ty thực hiện và tối ưu hóa những tiềm năng của mình.

Tổng Giám đốc ngân hàng HSBC Việt Nam bày tỏ mong muốn đóng góp vào việc xây dựng ngành ngân hàng Việt Nam và đội ngũ doanh nghiệp Việt Nam nhằm nâng cao kỹ năng hội nhập và tạo sức cạnh tranh tốt hơn trên thị trường quốc tế để tận dụng những cơ hội CPTPP mang lại./.

>>> Giải pháp “then chốt” để tận dụng tốt cơ hội từ CPTPP

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục