Họp báo về vụ học sinh tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường Gateway

12:55' - 07/08/2019
BNEWS Sáng nay đã diễn ra cuộc họp báo về vụ việc cháu bé trường Tiểu học Gateway (Hà Nội) tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón.
Nhiều người tập trung ngoài cổng trường vì tò mò. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Tại cuộc họp báo về vụ việc cháu bé trường Tiểu học Gateway (Hà Nội) tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón, cơ quan chức năng cho biết ý kiến của Bệnh viện E: cháu bé vào viện trong tình trạng thân thể tím tái, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng không còn, mạch không, huyết áp không.

Tại cuộc họp sáng 7/8 tại UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội), cơ quan chức năng thông báo lại sự việc: Vào lúc 21 giờ 30 ngày 6/8, thi thể cháu bé được đưa đến nhà xác tại Bệnh viện E. Lúc này, bác sĩ, người giám định đã làm xong công tác giám định tử thi. Người nhà cháu bé xuống nhà xác để nhận người thân.  23 giờ cùng ngày, công an quận Cầu Giấy và bác sĩ Bệnh viện E làm việc cùng với gia đình nạn nhân. Rạng sáng ngày 7/8, gia đình đã cử hành tang lễ cho cháu bé và đưa về quê nhà Thanh Hoá.

7 giờ sáng ngày 7/8, tại cổng trường Tiểu học Gateway, nhiều phụ huynh đã có mặt tại cổng trường trong tâm trạng hoang mang. 

Trong khi đó, Bệnh viện E vẫn từ chối trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề của cháu bé.  

Sáng 7/8, cuộc họp báo thông tin sự kiện dự kiến sẽ được thực hiện bởi Công an Quận Cầu Giấy, nhưng đến 10 giờ, cuộc họp báo đã được dời sang UBND Quận.

Trong khi đó, tại Trường Tiểu học Gateway, nhiều phụ huynh yêu cầu nhà trường tổ chức một cuộc họp, đồng thời, một số phụ huynh đã yêu cầu trường ký đơn chuyển trường cho con.

Hàng trăm phóng viên đến từ các báo có mặt tại UBND Quận Cầu Giấy chờ kết luận của công an điều tra, tuy nhiên cuộc họp tới 11h45 phút mới được bắt đầu.  

Mở đầu cuộc họp báo tại UBND Quận Cầu Giấy, bà Phạm Thị Thu Hà, Chánh Văn Phòng UBND Quận Cầu Giấy thông tin:

Vào 16 giờ 30 ngày 6/8/2019, UBND quận Cầu Giấy nhận được thông tin có 1 học sinh của trường Tiểu học Gateway nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch tại Bệnh viện E. Đồng chí Chủ tịch UBND quận đã chỉ đạo các đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách và Phòng GD&ĐT đã vào bệnh viện E nắm bắt tình hình, hỗ trợ cùng nhà trường, gia đình giải quyết sự việc, đồng thời yêu cầu nhà trường báo cáo, giải trình sự việc.

Đại diện Công an Quận Cầu Giấy cho biết: Sau khi nhận được tin báo phát hiện cháu bé tử vong trên xe ô tô nhãn hiệu Ford Transit, BKS: 29B - 069.56 (xe đưa đón học sinh của trường tiểu học Gateway) và chỉ đạo của Lãnh đạo UBND quận, công an Quận Cầu Giấy đã trực tiếp xuống hiện trường và vào bệnh viện E, chỉ đạo các lực lượng điều tra làm rõ sự việc. Sơ bộ điều tra xác minh đầu như sau: 

Nạn nhân L.H.L (sinh năm 2013) là học sinh lớp 1 trường Tiểu học Gateway. Khoảng 6 giờ ngày 6/8/2019, ông Doãn Quý Phiến , là nhân viên lái xe hợp đồng với Công ty TNHH vận tải Ngân Hà, đưa đón học sinh tại trường Tiểu học Gateway điều khiển ô tô xe nhãn hiệu Ford Transit, từ bãi xe của ký túc xá trường Học viện báo chí và Tuyên truyền (thuộc phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) đến đón chị Nguyễn Bích Quy là nhân viên đưa đón học sinh của trường Tiểu học Gateway để đi đón các cháu học sinh đến trường học. Xe ô tô do ông Phiến điều khiển đón tổng số 13 cháu học sinh, trong đó có đón cháu L.H.L tại tòa nhà cháu sinh sống.

Rất đông phóng viên các cơ quan báo chí tham gia cuộc họp.

Đến khoảng 7 giờ 25 phút, xe chở các cháu đến cổng phụ của trường Gateway. Sau đó, chị Quy đóng cửa xe ô tô, ông Phiến điều khiển xe ô tô về bãi gửi xe của ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền và gửi xe ô tô tại đó.

Đến 15 giờ 30 phút cùng ngày, ông Phiến lấy xe, lái đến công trưởng Tiểu học Gateway để đón các cháu học sinh. Khi chị Quy đưa các cháu học sinh ra cổng để lên xe ô tô lúc thì không thấy cháu L. nên có nhờ các cô giáo đi tìm cháu, còn chị Quy đưa 12 cháu lên xe ô tô. Khi chị Quy mở cửa xe ô tô thì phát hiện cháu L. đang nằm ngửa dưới sàn phía sau ghế lái. Chị Quy hô hoán mọi người bế cháu L. vào trong phòng y tế của trường, sau đó đưa cháu đến Bệnh viện E để cấp cứu.

Qua trao đổi với bác sĩ bệnh viện E, được biết: Cháu L.H.L vào viện trong tình trạng thân thể tím tái, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng không còn, mạch không, huyết áp không, đã tiến hành cấp cứu mạch tuần hoàn. Sau 30 phút không có kết quả nên bác sĩ thông báo cho gia đình là cháu đã tử vong.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy đã trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ Công an tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân cháu L.H.L tử vong.

Sau đó, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận Cầu Giấy đã bàn giao thi thể cháu L. cho gia đình về quê tại Nga Sơn, Thanh Hoá để tổ chức mai táng.

Ngày 7/8/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy ra Quyết định khởi tố vụ án Vô ý làm chết người, theo điều 128 – BLHS.

Hiện tại Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đang làm việc với những người có liên quan, củng cố tài liệu, sác định hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Sáng 7/8, quận Cầu Giấy đã cử lãnh đạo quận, UBND mặt trận Tổ quốc, các phòng, ban, ngành, đoàn thể, phường Trung Hoà về quê cùng gia đình thăm hỏi, chia buồn và động viên gia đình.

Ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy phát biểu tại họp báo: Phòng Giáo dục đang phối hợp với nhà trường đễ xác định vấn đề hợp đồng của cô giáo đưa đón học sinh của trường Gateway.

Ông Trần Văn Hoá, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy: Thay mặt công an điều tra trình tự thủ tục vụ án có thời hạn, các lực lượng đã khẩn trương, cố gắng trách nhiệm. Sáng 7/8, chúng tôi đã khởi tố vụ án phục vụ công tác điều tra. Cơ quan công an sẽ làm việc khách quan, vô tư, khi có kết quả sẽ trả lời sớm nhất.

Ông Trần Văn Hoá khẳng định: Cháu bé đã tử vong trước khi vào bệnh viện.

Ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy phân tích: Trong quy định loại hình trường không có quy định nào là “quốc tế”. Chữ "quốc tế" là do một số trường ngoài công lập tự quảng cáo lên thu hút học sinh. Về quy trình đưa đón học sinh, phòng GD&ĐT có văn bản yêu cầu các trường đảm bảo an toàn học sinh. Cách thức đưa đón tuỳ theo đặc thù có biện pháp riêng. Riêng phần mềm quản lý do trường Tiểu học Gateway có quản lý riêng bằng phần mềm.

Ngành giáo dục khi thanh kiểm tra, có kết hợp việc kiểm tra an toàn học sinh, và phần mềm quản lý học sinh thì năm nay mới đưa vào, chưa có người vận hành. Về quy trình nhân sự tham đưa đưa đón học sinh, có trường quy định là 2 giáo viên, có trường 1 giáo viên. Quy định giao nhận có người và phải điểm danh Có lẽ trường đã bỏ sót cháu trong quá trình mới vận hành phần mềm. 

Về loại xe vận chuyển học sinh, Phòng GD&ĐT yêu cầu các trường rà soát các loại xe vận chuyển, yêu cầu đảm bảo lưu hành cần có kiểm định cơ quan kiểm định, chuyên môn, phải đảm bảo có sự đưa đón, bàn giao giáo viên chủ nhiệm.

Cơ chế giám sát học sinh, theo chức năng quản lý nhà nước thì ra văn bản yêu cầu các trường quán triệt thực hiện nghiêm túc đảm bảo an toàn cho học sinh.

Còn rất nhiều câu hỏi của phóng viên đang chờ lãnh đạo quận Cầu Giấy trả lời nhưng cuộc họp báo đã nhanh chóng kết thúc trước thông báo của bà Phạm Thị Thu Hà: Đây là thông tin ban đầu của UBND quận Cầu Giấy.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục