Họp bàn tháo gỡ khó khăn cho Dự án Hồ chứa nước Krông Pách Thượng

18:30' - 01/07/2019
BNEWS Ngày 1/7, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk để tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng dự án Hồ chứa nước Krông Pách Thượng.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN 

Dự án Hồ chứa nước Krông Pắk Thượng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt tại quyết định số 1394/QĐ-BNN-XD ngày 15/5/2009, phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 4988/QĐ-BNN-XD ngày 20/12/2018.

Dự án có tổng mức đầu tư 4.421 tỷ đồng với 2 công trình, gồm Công trình Hồ chứa nước Krông Pách Thượng là công trình chính, Công trình Hồ chứa nước Ea Rớt là công trình phục vụ tưới và di dân tái định cư (đã hoàn thành và đi vào hoạt động).

Đối với Công trình Hồ chứa nước Krông Pách Thượng theo kế hoạch thi công giai đoạn 2019-2021 sẽ hoàn thành Cụm công trình đầu mối Hồ Krông Pách Thượng (đưa vào sử dụng trước ngày 30/8/2021).

Tuy nhiên, hiện nay việc giải phóng mặt bằng để thi công Cụm công trình đầu mối Hồ Krông Pách Thượng đang gặp khó khăn khi thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng của 64 hộ dân thuộc thôn 15, xã Cư Yang, huyện Ea Kar.

Theo ông Lê Đình Chiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Kar, hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng liên quan đến 64 hộ dân thuộc thôn 15, xã Cư Yang, huyện Ea Kar nhiều khó khăn như có những hộ không đủ điều kiện bồi thường nhưng được hỗ trợ khác để nhận suất tái định cư.

Tuy nhiên không quy định rõ các hộ này có được hưởng chế độ hỗ trợ trong khung chính sách hay không, các mức hỗ trợ khác nhau như thế nào; vướng mắc trong việc một số trường hợp có phần diện tích đất thu hồi lớn hơn diện tích theo quy định giao đất tái định cư mới thì được thực hiện hỗ trợ như thế nào.

Bên cạnh đó, việc hỗ trợ bồi thường đối với diện tích cây trồng cũng gặp khó khăn khi vận dụng các quy định hiện hành… dẫn đến chậm trễ trong giải phóng mặt bằng.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các sở, ban, ngành đơn vị liên quan cần trung đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng tại xã Cư Yang, huyện Ea Kar để bàn giao mặt bằng tiếp tục thi công dự án.

Ông Phạm Ngọc Nghị cũng khẳng định, ngay sau buổi làm việc sẽ thành lập Tổ công tác và trực tiếp làm Tổ trưởng Tổ công tác để nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình thi công dự án, đảm bảo hoàn thành Dự án Hồ chứa nước Krông Pách Thượng phục vụ nhu cầu phát triển – kinh tế xã hội của tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án chậm là do một số "điểm nghẽn" như việc xác định nguồn gốc đất của các hộ dân, đơn vị liên quan chưa thật sự tốt dẫn khó khăn trong việc triển khai mức bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Các cơ quan chuyên môn xác định giá đất quá chậm và sự phối hợp làm việc giữa các sở, ban, ngành chưa tốt dẫn đến chậm trong bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của dự án, Thứ Trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ rà soát, tháo gỡ các khó khăn đang gặp phải, huy động nguồn lực, nhân lực với quyết tâm cao nhất hoàn thành công trình Hồ chứa nước Krông Pách Thượng.

Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu tỉnh Đắk Lắk nhanh chóng hoàn thành các thủ tục trong bồi thường, giải phóng mặt bằng để kịp thời thi công theo đúng kế hoạch đề ra.

Thứ trưởng cũng yêu cầu tỉnh Đắk Lắk thành lập một Tổ công tác giải quyết ngay các khó khăn trong quá trình thực hiện Dự án, Tổ công tác có quyền quyết định các vấn đề vướng mắc liên quan đến dự án tại hiện trường trên cơ sở quy định của pháp luật.

Các sở, ban, ngành phải tăng cường phối hợp tăng hiệu quả làm việc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện của dự án.

Công trình dự án Hồ chứa nước Krông Pách Thượng được khởi công xây dựng từ tháng 10/2009.

Theo kế hoạch, sau 5 năm thi công, Dự án Hồ chứa nước Krông Pắk Thượng sẽ hoàn thành, phục vụ tưới cho 14.900 ha đất nông nghiệp của huyện Ea Kar và một phần của huyện Krông Pắk, cấp nước sinh hoạt cho hơn 72.000 người dân, cắt giảm lũ cho hạ du, tạo cảnh quan du lịch, nuôi trồng thủy sản và góp phần cải thiện khí hậu vùng dự án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục