Hơn 85 quốc gia và tổ chức tham dự Hội nghị quốc tế về tài trợ cho Syria

07:54' - 18/04/2018
BNEWS Sự kiện lần này nhằm huy động viện trợ nhân đạo dành cho người Syria ở trong nước, cũng như tại các quốc gia láng giềng và nhấn mạnh việc tiếp cận các địa điểm cần viện trợ là rất khẩn cấp.
Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, các đại biểu từ hơn 85 quốc gia và các tổ chức sẽ tham gia Hội nghị lần thứ hai về "Hỗ trợ tương lai Syria và khu vực" tại Brussels, do Liên minh châu Âu (EU) và Liên hợp quốc (LHQ) đồng tổ chức vào hai ngày 24 và 25/4.

Hội đồng châu Âu cho biết hội nghị sẽ quy tụ các nhân vật ở cấp bộ trưởng và tương đương đến từ 85 quốc gia và tổ chức.

Đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cho biết Hội nghị cũng nhắm tới việc thu hút sự ủng hộ về chính trị cho tiến trình hòa bình do LHQ khởi xướng.

Bà Mogherini bày tỏ Hội nghị Brussels sẽ gửi đi thông điệp rõ ràng của cộng đồng quốc tế là các chiến dịch quân sự cần phải dừng lại để nhường chỗ cho tiến trình hòa giải chính trị.

Đại diện cấp cao của EU không đề cập thông tin cụ thể về người dẫn đầu các đoàn đại biểu của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, nhưng cho biết các chủ thể chính trong khu vực đều sẽ cử đại diện tham dự.

Sự kiện lần này nhằm huy động viện trợ nhân đạo dành cho người Syria ở trong nước, cũng như tại các quốc gia láng giềng và nhấn mạnh việc tiếp cận các địa điểm cần viện trợ là rất khẩn cấp.

Tại hội nghị tương tự năm 2017, các nước đã cam kết hỗ trợ 5,6 tỷ euro viện trợ cho năm 2017 cùng 3,47 tỷ euro cho các năm 2018-2020 dành cho những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Syria.

Theo báo cáo của LHQ, có tới hơn 13 triệu người Syria cần hỗ trợ nhân đạo trong đó 6,3 triệu người hiện không được đảm bảo về lương thực và 5,3 triệu người không có nơi ở an toàn, trong khi 35% các hộ gia đình Syria đang phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo an toàn./.

>>> Tổng thống Pháp thừa nhận các cuộc không kích vào Syria không mang lại kết quả

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục