Hơn 200.000 tỷ đồng vốn đầu tư được ký kết tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Trà Vinh ​

15:52' - 15/01/2020
BNEWS UBND tỉnh Trà Vinh đã trao quyết định chứng nhận đầu tư 5 dự án với tổng nguồn vốn đầu tư trên 5.300 tỷ đồng và ký biên bản ghi nhớ 19 dự án, với tổng nguồn vốn hơn 205.000 tỷ đồng.
Trong ảnh: Các doanh nghiệp nhận Bản ghi nhớ đầu tư vào tỉnh Trà Vinh. Ảnh: Thống Nhất- TTXVN

Sáng 15/1, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Trà Vinh, UBND tỉnh Trà Vinh phối hợp và Bộ Ngoại giao, Viện Kinh tế xanh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Trà Vinh năm 2020.
Tại hội nghị, UBND tỉnh Trà Vinh đã trao quyết định chứng nhận đầu tư 5 dự án với tổng nguồn vốn đầu tư trên 5.300 tỷ đồng và 19 nhà đầu tư trong nước, nước ngoài đã ký biên bản ghi nhớ 19 dự án, với tổng nguồn vốn hơn 205.000 tỷ đồng.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong điều kiện khó khăn chung, nhưng Trà Vinh đã có được sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, nhất là kết quả trong kêu gọi thu hút đầu tư sẽ truyền cảm hứng cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về một nền nông nghiệp công nghệ cao.
Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng lãnh đạo tỉnh muốn thực hiện mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thì cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và các địa phương để liên kết phát triển.

Tỉnh cần hoàn chỉnh quy hoạch gắn với Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; khai thác tốt mọi tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng của tỉnh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, với lợi thế vị trí quan trọng, là trung tâm cửa ngõ hướng ra biển Đông của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Trà Vinh cần tận dụng để phát triển kinh tế biển và ven biển, cảng biển, phát triển nông nghiệp công nghệ cao; công nghiệp chế biến; công nghiệp cơ khí, sửa chữa, đóng tàu, công nghiệp phụ trợ, logistics, du lịch sinh thái, tâm linh và du lịch biển.…

Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến các doanh nghiệp nhận quyết định chủ trương đầu tư, ghi nhớ đầu tư vào tỉnh Trà Vinh. Ảnh: Thống Nhất- TTXVN

Chính phủ sẽ có những cơ chế chính sách phù hợp để Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, Trà Vinh nói riêng huy động cao nhất các nguồn lực, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tranh thủ hiệu quả sự hợp tác, hỗ trợ của cộng đồng các nhà tài trợ, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Trần Trí Dũng cho biết, với chủ đề “Trà Vinh – tiềm năng cơ hội đầu tư và phát triển”, tỉnh Trà Vinh luôn mong muốn giới thiệu, cung cấp về bức tranh toàn cảnh kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là những tiềm năng lợi thế trên nhiều lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, đặc biệt là tiềm năng kinh tế biển của tỉnh.
Trà Vinh giàu tiềm năng đất đai và nguồn lực lao động, thời tiết ôn hòa thuận lợi phát triển sản xuất kinh doanh bền vững. Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm thực thi nhiều chính sách ưu đãi để kêu gọi đầu tư đa dạng các ngành nghề.

Bên cạnh đó́, Trà Vinh được Trung ương đầu tư các công trình trọng điểm quốc gia như: luồng cho tàu biển có tải trọng lớn vào sông Hậu; Trung tâm Nhiệt điện Duyên Hải; Khu Kinh tế Định An; cầu Cổ Chiên, nâng cấp và mở rộng các tuyến Quốc lộ 53, 60… Đây là điều thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.
Trà Vinh đã và đang xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, công khai, minh bạch, tăng cường cải cách hành chính. Lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền của tỉnh luôn tạo mọi điều kiện và hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư khi đến đầu tư.

Tỉnh cam kết thực hiện nhất quán, đồng bộ và ổn định chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của tỉnh đã ban hành.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Viện Kinh tế xanh, ông Lê Thành cho rằng, với những lợi thế sẵn có và tầm nhìn chiến lược của tỉnh Trà Vinh theo định hướng phát triển kinh tế xanh, bền vững khả năng cao đến năm 2050, Trà Vinh sẽ là một khu đô thị kiểu mới gắn liền với sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, hài hòa thiên nhiên, trở thành tỉnh điển hình về không gian sống thích ứng cho toàn bộ các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo ông Marc Van BouWel, Phó Chủ tịch Công ty IPEM (Vương quốc Bỉ), Trà Vinh được xây dựng Cảng biển Định An là trung tâm lí tưởng để phát triển hệ thống logistics; tạo điều kiện thuận lợi về vận tải biển và nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp không chỉ cho Trà Vinh mà cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sang châu Âu.
Ông Đỗ Văn Kiên, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Điện mặt Trời Trung Nam Trà Vinh cho biết, đơn vị đã đầu tư dự án điện mặt trời tại thị xã Duyên Hải, với tổng nguồn vốn hơn 3.500 tỷ đồng. Tỉnh Trà Vinh đã tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thực hiện dự án đầu tư.

Trong thời gian tới đơn vị cũng đã ký bản ghi nhớ tiếp tục đầu tư dự án điện gió có qui mô 348 MWp, với tổng vốn dự kiến hơn 15.000 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục