Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên: Truyền thông Nhật Bản đưa tin dày đặc về sự kiện

09:27' - 12/06/2018
BNEWS Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên diễn ra tại Singapore là sự kiện được truyền thông Nhật Bản chú trọng nhất trong ngày 12/6.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) sau cuộc hội đàm riêng với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) tại Sentosa, Singapore ngày 12/6. Ảnh: AFP/ TTXVN

Truyền thông Nhật Bản đăng tải lịch trình cụ thể các hoạt động trong khuôn khổ cuộc gặp thượng đỉnh từ thời điểm xuất phát của Tổng thống Trump, thời điểm diễn ra cuộc gặp trực tiếp chỉ gồm hai nhà lãnh đạo và hai phiên dịch và thời điểm bắt đầu hội nghị thượng đỉnh giữa hai phái đoàn cho đến sự kiện họp báo của Tổng thống Mỹ vào buổi chiều trước khi rời Singapore.

Đài Truyền hình công cộng Nhật Bản (NHK), đã cử khoảng 200 người gồm phóng viên, kỹ thuật viên, triển khai hệ thống phát sóng trực tiếp từ đầu Singapore, trong đó có các địa điểm quan trọng như trước khách sạn mà hai nhà lãnh đạo Mỹ- Triều Tiên lưu trú, trước địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh.

Để thực hiện chương trình phát sóng đặc biệt về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, ngoài đội ngũ tại Singapore, NHK còn thiết kế điểm phát sóng trực tiếp từ Washington (Mỹ) và chương trình trò chuyện với các khách mời trường quay tại trụ sở của NHK ở Nhật Bản.

Các diễn biến của sáng ngày 12/6 tại Singapore, bắt đầu từ lúc đoàn ôtô của Tổng thống Mỹ và đoàn ôtô của nhà lãnh đạo Triều Tiên xuất phát rời khỏi khách sạn để hướng đến nơi diễn ra hội đàm đều được truyền trực tiếp trên sóng của NHK.

Tại trường quay NHK, các chuyên gia hàng đầu Nhật Bản nhận định điều mà dư luận Nhật Bản quan tâm tại hội nghị lần này gồm các vấn đề phi hạt nhân hóa được thảo luận chi tiết đến mức độ nào; công dân Nhật Bản bị bắt cóc, tuyên bố chấm dứt chiến tranh và diễn biến tiếp theo sau hội nghị.

Một số tờ báo lớn nhỏ khác ở "xứ sở Anh đào" cũng đưa tin sôi nổi về sự kiện này. Báo Nikkei cũng cập nhập liên tục các chuyển động trong ngày 12/6 trên trang web chính thức.

Trong khi đó, báo chí Yomiuri sáng 12/6 cho rằng vấn đề quan trọng nhất tại hội nghị là Triều Tiên có chấp nhận đề nghị của Mỹ về việc nhanh chóng tiến hành quá trình phi hạt nhân hóa "hoàn toàn, không thể đảo ngược, có thể kiểm chứng" hay không.

Trọng tâm thứ hai là việc hai bên có nhất trí đối với tuyên bố kết thúc chiến tranh Nam Bắc vốn đang trong tình trạng đình chiến hay không. Riêng đối với Nhật Bản, báo Japan Today cho biết Tổng thống Mỹ cam kết sẽ nêu vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Báo Sankei nhận định tại hội nghị thượng đỉnh lần này, vấn đề phi hạt nhân hóa sẽ là vấn đề ưu tiên trước vấn đề tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên.

Truyền thông Nhật Bản đưa hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Trump tiến vào địa điểm diễn ra cuộc hội đàm riêng. Các chuyên gia Nhật Bản đã phân tích chi tiết về động tác và biểu hiện của hai nhà lãnh đạo.

Thông tin cập nhật vào lúc 10h10 (giờ Nhật Bản) là hình ảnh hai nhà lãnh đạo bắt tay, cùng chụp ảnh, hình ảnh hai nhà lãnh đạo cùng tiến vào hội trường với nụ cười thân thiện và hình ảnh hai nhà lãnh dạo trả lời báo chí trước khi bước vào cuộc hội đàm chỉ có hai nhà lãnh đạo và hai phiên dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục