Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên: Nga hoanh nghênh sự khởi đầu đối thoại trực tiếp

17:50' - 13/06/2018
BNEWS Theo ông Dmitry Peskov, kết quả cuộc gặp còn cần phải được phân tích nhưng việc diễn ra cuộc gặp như vậy và đối thoại trực tiếp được bắt đầu là những điều đáng hoan nghênh.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tại Moskva. AFP/TTXVN

Người phát ngôn tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 13/6 cho biết Moskva hoan nghênh cuộc gặp chưa từng có giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un như một sự khởi đầu đối thoại trực tiếp.

Ông Peskov cho rằng cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiêu cho thấy không có lựa chọn nào khác ngoài biện pháp chính trị để giải quyết tình hình trên bán đảo Triều Tiên và biện pháp duy nhất là đối thoại trực tiếp.

Theo ông Peskov, kết quả cuộc gặp còn cần phải được phân tích nhưng việc diễn ra cuộc gặp như vậy và đối thoại trực tiếp được bắt đầu là những điều đáng hoan nghênh, bởi cho dù kết quả thế nào cũng đã giúp giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đẩy tình hình ra khỏi điểm nguy hiểm.

Ông Peskov cũng nhấn mạnh trong tình hình phức tạp như vậy không nên kỳ vọng giải quyết ngay lập tức một loạt vấn đề tồn tại.

Cũng theo người phát ngôn, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên Kim Yong-nam ngày 14/6 tại Moscow khi ông Kim Yong-nam tới Nga dự lễ khai mạc World Cup 2018.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng lên tiếng ủng hộ việc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Lavrov kêu gọi cần phải chú ý tới thuật ngữ khi thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ông lưu ý nhiều nhà bình luận tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận về phi hạt nhân hóa Triều Tiên trong khi cả Bình Nhưỡng, Moskva, Bắc Kinh và cộng đồng quốc tế đều nói về việc phi hạt nhân hóa "hoàn toàn" bán đảo Triều Tiên, và đây là "khác biệt quan trọng".

Ông Lavrov cho rằng tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc dừng các cuộc tập trận sẽ giúp thúc đẩy giải quyết tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Ông nhấn mạnh đảm bảo an ninh cho Triều Tiên từ phía Mỹ cần phải thực hiện song song với quá trình phi hạt nhân hóa.

Ông cũng cho rằng các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên không thể giải quyết chỉ trong khuôn khổ các cuộc gặp song phương Mỹ-Triều Tiên. Nhà ngoại giao Nga còn cho rằng tiến trình giải quyết tình hình trên bán đảo Triền Tiên sẽ mất nhiều thời gian, đồng thời bày tỏ hy vọng Mỹ và Triều Tiên có đủ kiên nhẫn./.

>>> Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên: Truyền thông Triều Tiên đề cao vai trò của hội nghị

>>> Chuyên gia Mỹ đánh giá Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều là thành tựu lịch sử

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục