Hội đồng châu Âu muốn thể hiện sự kiên quyết trong thảo luận thương mại với Mỹ

10:02' - 16/05/2018
BNEWS Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã kêu gọi lãnh đạo EU ủng hộ Ủy ban châu Âu trong các cuộc thảo luận với Mỹ về việc miễn trừ cho châu lục này những loại thuế đánh vào các sản phẩm thép và nhôm.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 15/5, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã kêu gọi lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ Ủy ban châu Âu (EC) trong các cuộc thảo luận với Mỹ về việc miễn trừ cho châu lục này những loại thuế đánh vào các sản phẩm thép và nhôm.

Trong thư gửi lãnh đạo các nước EU, ông Tusk bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn việc EC tăng cường vị thế của mình trong những cuộc thảo luận.

Ông nhấn mạnh lãnh đạo các nước EU cần có quan điểm cứng rắn và đó là cách duy nhất để bảo vệ những lợi ích của châu Âu, đồng thời tái khẳng định yêu cầu Mỹ phải miễn trừ vĩnh viễn những loại thuế nói trên cho EU.

Theo Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Washington không thể biện minh cho hành động áp thuế của mình vì lý do an ninh quốc gia.

EU được miễn cho đến ngày 31/5 các loại thuế mới của Mỹ đánh vào các mặt hàng thép và nhôm. Để được miễn trừ vĩnh viễn các loại thuế trên, Washington đòi hỏi thị trường EU phải mở rộng cửa hơn.

Để chấm dứt những căng thẳng thương mại này, các nước EU đang xem xét một số kịch bản. Mới đây, EC đã để ngỏ khả năng tiến hành cuộc thảo luận với Mỹ về một thỏa thuận thương mại "hạn chế", chỉ áp đặt thuế đối với các sản phẩm công nghiệp và nông nghiệp.

Theo một nguồn tin ngoại giao, một số quốc gia thành viên EU đã có vẻ sẵn sàng chấp nhận việc Mỹ áp đặt thuế như vậy, song các cuộc thảo luận về thỏa thuận trên có thể trở nên phức tạp vì trên thực tế thỏa thuận này dường như không phù hợp với những quy định của Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Các cuộc đàm phán nêu trên hiện đang diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa EU và Washington sau quyết định của Tổng thống Donald Trump rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục