Học sinh Singapore đứng thứ 3 toàn cầu về số giờ làm bài tập ở nhà

14:15' - 03/07/2019
BNEWS Báo cáo của OECD mới đây cho thấy hiện số học sinh có biểu hiện lo lắng, căng thẳng về học tập ở Singapore cao hơn hẳn so với nhiều nước khác, thậm chí có những trường hợp có biểu hiện muốn tự sát.

Theo hệ thống đánh giá PISA của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), Singapore hiện là quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu về thành công giáo dục.

Thứ hạng này đã phản ánh phần nào chương trình giáo dục đào tạo được xây dựng bài bản và hiệu quả của các cơ quan hữu quan cũng như những nỗ lực của học sinh, sinh viên ở "Đảo quốc Sư tử".

Tuy nhiên, có một thực tế là ngày càng nhiều học sinh, sinh viên Singapore cần hỗ trợ về tâm lý để giải quyết những lo lắng và căng thẳng trước áp lực học tập và thi cử. Theo giới chuyên gia, đây là sự trả giá mà học sinh, sinh viên Singapore phải gánh chịu cho "hào quang" giáo dục.

Báo cáo của OECD công bố mới đây cho thấy hiện số học sinh có biểu hiện lo lắng, căng thẳng về học tập ở Singapore cao hơn hẳn so với nhiều nước khác, thậm chí có những trường hợp có biểu hiện muốn tự sát.

Nguyên nhân là học sinh ở nước này ngay từ cấp tiểu học đã phải dành nhiều thời gian học ở trường, làm bài tập về nhà, có gia sư kèm riêng, do áp lực từ chính các bậc phụ huynh muốn con học giỏi. Trung bình mỗi học sinh Singapore dành 9,4 giờ mỗi tuần để làm bài tập về nhà - đứng thứ 3 toàn cầu theo xếp hạng của OECD.

Nhằm giảm bớt căng thẳng học tập, Bộ Giáo dục Singapore đang chủ trương cải cách chương trình giáo dục, theo đó loại bỏ một số kỳ thi ở cấp tiểu học và trung học cơ sở, cũng như điều chỉnh cơ chế phân loại học sinh khắc nghiệt hiện hành, với mục tiêu cân bằng niềm vui trong học tập và đảm bảo chất lượng giáo dục.

Bộ Giáo dục Singapore cho biết hiện có nhiều trường học đã chủ động liên hệ với phụ huynh học sinh để kêu gọi phối hợp giữa gia đình và nhà trường điều chỉnh thời gian biểu của học sinh để đảm bảo chặng đường học tập dài hạn trong tương lai. Tuy nhiên, sự thay đổi này không dễ khi quan niệm con cái có nghĩa vụ học giỏi đã ăn sâu trong tiềm thức của mỗi gia đình Singapore.

OECD cũng trích dẫn báo cáo của Nhật Bản - quốc gia đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu, cho biết giai đoạn 2016-2017, tỷ lệ thanh niên tự sát ở nước này cao nhất trong vòng 30 năm, trong đó đỉnh điểm là vào ngày 1/9 - thời điểm bắt đầu năm học mới./.

>>> Singapore: Bước đi quyết định trong chuyển giao thế hệ lãnh đạo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục