Học giả Ấn Độ: New Delhi cần ưu tiên vấn đề Biển Đông trong chính sách đối ngoại

18:05' - 01/11/2019
BNEWS Theo Giáo sư Ghoshal, Ấn Độ phải đặt vấn đề Biển Đông ở mức độ ưu tiên cao hơn và quan trọng hơn trong chính sách đối ngoại liên quan đến các thực tế địa kinh tế.

Ngày 1/11, nhật báo Times of India đăng bài viết của Giáo sư Baladas Ghoshal, thuộc Viện Nghiên cứu hòa bình và xung đột, cho rằng việc tàu nghiên cứu Hải Dương 8 của Trung Quốc xâm phạm Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam rõ ràng vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ và an ninh kinh tế của Việt Nam.

Theo Giáo sư Ghoshal, Ấn Độ phải đặt vấn đề Biển Đông ở mức độ ưu tiên cao hơn và quan trọng hơn trong chính sách đối ngoại liên quan đến các thực tế địa kinh tế.

Các mối quan hệ chiến lược với các nước trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Malaysia, Indonesia, Singapore, Việt Nam và Philippines, đã trở nên mạnh mẽ hơn trong khuôn khổ “Chính sách hướng Đông” của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Giáo sư Ghoshal khẳng định Ấn Độ cũng có vai trò lớn trong hòa bình và ổn định ở Biển Đông tương tự bất cứ quốc gia nào trong khu vực như các nước trong ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản hoặc Mỹ.

ASEAN cũng muốn Ấn Độ đóng vai trò tích cực hơn trong cấu trúc chính trị, kinh tế và an ninh mới nổi của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và việc này phù hợp với hình ảnh của New Delhi là một cường quốc mới nổi của thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục