Hoãn Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN vì dịch COVID-19

11:17' - 29/02/2020
BNEWS Mỹ đã quyết định hoãn hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo ASEAN được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 14/3 tới, do lo ngại về sự bùng phát dịch COVID-19.

Các nguồn tin thân cận với Chính quyền Mỹ ngày 28/2 cho biết, Washington đã quyết định hoãn hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vốn được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 14/3 tới, do lo ngại về sự bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Một quan chức cấp cao giấu tên nói với hãng tin Reuters rằng trong lúc cộng đồng quốc tế đang hợp tác để đánh bại dịch COVID-19, nước Mỹ, sau khi tham khảo ý kiến với các đối tác ASEAN, đã đưa ra quyết định khó khăn là hoãn cuộc họp với các nhà lãnh đạo khối này.

Quan chức này nói thêm rằng Mỹ coi trọng mối quan hệ với các quốc gia thành viên ASEAN và kỳ vọng về những cuộc họp khác trong tương lai.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời các nhà lãnh đạo của 10 quốc gia thành viên ASEAN tới nhóm họp tại Las Vegas sau khi ông không tham dự được một hội nghị thượng đỉnh với tổ chức này tại Bangkok, Thái Lan hồi tháng 11/2019.

Trước đó vào đầu tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hoạt động chuẩn bị cho cuộc họp vẫn đang diễn ra, bất chấp sự bùng phát của dịch COVID-19.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh lo ngại rằng virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) sẽ lây lan tại Mỹ khi số ca nhiễm mới vẫn tăng, các công ty tuyên bố kiềm chế hoạt động đi lại của nhân viên và thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục giảm mạnh.

Số ca nhiễm COVID-19 được xác nhận tại Mỹ hiện ở mức 60 ca, hầu hết trong số họ là những hành khách Mỹ trở vể từ tàu du lịch Diamond Princess đã cập cảng tại Nhật Bản trước đó.

Ngày 28/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nâng cảnh báo toàn cầu về nguy cơ đối với dịch COVID-19 lên mức “rất cao”, cho rằng việc tiếp tục gia tăng số ca nhiễm virus và số quốc gia ghi nhận bị ảnh hưởng bởi dịch là “mối quan ngại rõ ràng”.

Số liệu mới nhất của WHO cho thấy đã có hơn 82.000 người đã bị nhiễm bệnh, với hơn 2.700 người chết ở Trung Quốc và 57 người chết ở 46 quốc gia khác.

Mặc dù dịch bệnh dường như đang dịu bớt ở Trung Quốc, tình hình đã trở nên phức tạp hơn ở những quốc gia khác ngoài Trung Quốc.

Hiện số ca nhiễm mới ngoài Trung Quốc đang chiếm khoảng 3/4 số ca nhiễm mới trên toàn thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục