Hỏa hoạn nghiêm trọng, Hàn Quốc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

09:39' - 05/04/2019
BNEWS Ngày 5/4, Hàn Quốc đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi hỏa hoạn nghiêm trọng lan rộng ra 5 thành phố và các vùng nông lân cận dọc vùng duyên hải miền Đông Bắc nước này.

Tình trạng khẩn cấp được ban bố sau khi Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon cho biết ông đã đề nghị Tổng thống Moon Jae-in thực hiện biện pháp này. 

Một quan chức Bộ Nội vụ Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này sẽ đánh giá mức độ thiệt hại để quyết định có coi những khu vực chịu ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn này là vùng chịu thảm họa đặc biệt hay không.

Hỏa hoạn bùng phát tối 4/4 từ một ngọn núi gần vùng bờ biển phía Đông Bắc Hàn Quốc đã khiến 1 người thiệt mạng, phá hủy nhiều diện tích rừng và các công trình xây dựng.

Ngọn lửa được cho là xuất phát từ ven đường tại thị trấn Goseong, thuộc tỉnh Gangwon, cách thủ đô Seoul 160km.

Sau đó, gió mạnh khiến lửa lan nhanh về phía Nam ra các khu vực lân cận và bao trùm các vùng Sokcho, Gangneung và Donghae. Giới chức địa phương đánh giá thiệt hại do vụ hỏa hoạn này ở mức "chưa từng có".

Hơn 870 xe cứu hỏa từ các tủng tâm trên cả nước đã được huy động tới các địa điểm bị cháy để hỗ trợ dập lửa.

13.000 nhân viên cứu hộ trong đó có cả lực lượng quân đội và cảnh sát đã được huy động từ tối 4/4 để khống chế ngọn lửa và hỗ trợ sơ tán hơn 4.200 người dân trong khu vực chịu ảnh hưởng.

Giới chức cho biết ngọn lửa đã thiêu rụi 385 ha rừng và ít nhất 300 ngôi nhà và công trình xây dựng tại các Goseong, Sokcho và Gangneung.

Có nhiều trung tâm chăm sóc sức khỏe và nhiều địa điểm cắm trại trong khu vực vốn nổi tiếng với những khu nghỉ dưỡng và địa điểm du lịch này.

Các tuyến đường bộ và đướng sắt cũng đã bị đóng cửa trong khi 52 trường học và nhiều cơ sở công cộng ngừng hoạt động.

Theo phóng viên TTXVN tại SEoul, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã yêu cầu các cơ quan chức năng sử dụng mọi nguồn lực hiện có để đối phó với vụ hỏa hoạn.

Tổng thống Moon đã hủy lễ kỷ niệm Ngày trồng cây và triệu tập họp khẩn cấp tại Phủ Tổng thống lúc 12h00 ngày 5/4 và chỉ thị các quan chức huy động tổng lực ngăn lửa lan rộng.

Cố vấn phụ trách đối thoại với người dân thuộc Phủ Tổng thống Yoon Do-han thông báo Tổng thống Moon Jae-in đã chỉ thị các quan chức tích cực sơ tán người dân đồng thời đưa ra các biện pháp hỗ trợ nạn nhân cũng như người dân phải đi sơ tán vì hỏa hoạn.

Bên cạnh đó, Tổng thống cũng chỉ thị Chính phủ huy động truyền thông đưa tin và cập nhật đầy đủ về đám cháy.

Đặc biệt, nếu lửa tiếp tục lan rộng lên phía Bắc, Tổng thống không loại trừ khả năng liên lạc với Triều Tiên và phối hợp ứng phó.

Trước đó, Tổng thống Moon đã chỉ thị các bộ, ban, ngành liên quan túc trực từ 23h15' đêm 4/4 để phản ứng kịp thời trước bất cứ tình huống nào./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục