Hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế trang trại

16:54' - 19/07/2018
BNEWS Từ 7ha đất bãi ven đê sông Đuống, ông Thanh đã mạnh dạn đầu tư, cải tạo vùng đất ao thùng thành trang trại chuyên trồng cây cam canh.

Những năm qua phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo ngay trên chính đồng đất quê hương đã và đang là hoạt động trọng tâm, mang tính nòng cốt của Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh.

Tại huyện Thuận Thành, phong trào này cũng được khai thác và phát huy hiệu quả, góp phần tạo việc làm, nâng thu nhập cho nhiều gia đình hội viên nông dân cũng như người lao động, đưa kinh tế địa phương ngày càng phát triển.
Tại trang trại trồng cây ăn quả có quy mô lớn nhất huyện Thuận Thành do ông Nguyễn Văn Thanh, thôn Bút Tháp, xã Đình Tổ làm chủ. Từ 7ha đất bãi ven đê sông Đuống, năm 2015 sau khi tham khảo ý kiến của các cấp, các ngành chức năng và của các cấp Hội Nông dân trong huyện, ông Thanh đã mạnh dạn đầu tư, cải tạo vùng đất ao thùng thành trang trại chuyên trồng cây cam canh.

Sau gần 4 năm, đến nay trang trại của gia đình ông đã có hơn 1 vạn gốc cam cho ăn quả, gần 1.000 gốc để xuất khẩu giống. Trừ chi phí mỗi năm cho thu nhập 300 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho 10 lao động.
Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình phát triển trang trại cây ăn quả, ông Nguyễn Văn Thanh cho biết, khó khăn nhất vẫn là nguồn vốn để đầu tư cây con giống chất lượng cao và đất đai để mở rộng quy mô đang cần được các cấp hội quan tâm và tạo điều kiện hỗ trợ nông dân làm trang trại.
Với gần 20.000 hội viên, 352 trang trại, gia trại, thời gian qua các cấp hội nông dân huyện Thuận Thành đã triển khai nhiều giải pháp giúp đỡ hội viên, từ việc tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi đến thực hiện ủy thác cho hộ nghèo và đối tượng chính sách vay vốn phát triển sản xuất với dư nợ lên đến gần 80 tỷ đồng, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Bà Nguyễn Thị Quyên, thôn Đồng Đông, xã Đại Đồng Thành cũng là một trong những hộ nông dân điển hình về tận dụng đất hoang để phát triển trang trại chăn nuôi lợn, cá, kết hợp trồng cây ăn quả có quy mô lớn.

Bà Quyên cho biết, ban đầu làm trang trại rất vất vả. Tuy nhiên được sự quan tâm của chính quyền địa phương và các cấp hội cũng như nỗ lực của gia đình, đến nay trang trại chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả phát triển tốt, đem lại hàng trăm triệu mỗi năm cho gia đình.
Bên cạnh việc hỗ trợ về giống, vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hàng năm Hội Nông dân huyện Thuận Thành đã tổ chức phát động phong trào thi đua biểu dương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.
Đến nay, huyện có hơn 45 nghìn lượt hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; trong đó, cấp trung ương là 29 lượt hộ, cấp tỉnh 328 lượt, cấp huyện 4.500 lượt và cấp cơ sở hơn 40 nghìn lượt hộ. Nhiều hộ có thu nhập bình quân hàng năm từ vài trăm triệu đồng trở lên. Chỉ tính riêng 352 trang trại, gia trại mỗi năm mang lợi nhuận về cho nông dân huyện hàng chục tỷ đồng.
Ông Vương Đặng Hoa, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thuận Thành cho biết, thời gian tới hội sẽ tạo nguồn quỹ hỗ trợ nông dân, đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ làm đường giao thông, xây dựng chuồng trại giúp các hộ nông dân phát triển sản xuất bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục