Hỗ trợ ngư dân di chuyển phương tiện để thi công Cảng cá Tam Quang

16:08' - 15/08/2018
BNEWS Dự kiến khi đi vào hoạt động cuối năm 2019, cảng cá này đảm bảo đạt công suất khai thác 16.000 tấn/năm
Sau khi TTXVN phản ánh tình trạng Cảng cá Tam Quang có vốn đầu tư trên 121 tỷ đồng vẫn giẫm chân tại chỗ vì vướng mặt bằng khiến công trình chậm tiến độ và có thể đội vốn; UBND huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam chỉ đạo xã Tam Quang và các đơn vị chức năng khẩn trương giải phóng mặt bằng còn tồn đọng, phấn đấu đến cuối tháng 8 phải hoàn thành bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công.
Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết: Cùng với việc tìm nơi trú đậu tạm thời cho các phương tiện, chủ yếu là tàu thuyền có công suất nhỏ, khai thác hải sản ven bờ, neo đậu tại khu vực thi công cảng cá Tam Quang đến nơi neo đậu mới, tỉnh Quảng Nam thực hiện hỗ trợ kinh phí để người dân di chuyển phương tiện.
Theo đó, tàu cá có công suất máy từ 20CV trở lên, mỗi chiếc được hỗ trợ 3 triệu đồng, tàu thuyền có công suất dưới 20CV, mỗi chiếc được hỗ trợ 2 triệu đồng để di chuyển đến nơi neo trú mới cách chỗ cũ không xa. Tuy chính quyền địa phương đã triển khai việc chi tiền hỗ trợ để di dời, song người dân chưa chấp hành vì cho rằng chi phí hỗ trợ thấp và vị trí neo đậu tàu thuyền tạm thời chưa hợp lý nên người dân chưa chịu di chuyển phương tiện để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công cảng cá.
Mặt khác, huyện Núi Thành giao UBND xã Tam Quang và các đơn vị chức năng, tổ chức đoàn thể của địa phương tranh thủ sự ủng hộ của những người có uy tín trong cộng đồng cư dân làng chài để tiếp tục vận động ngư dân tự giác chấp hành việc giải phóng mặt bằng để thi công công trình. Tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu việc xây dựng Cảng cá Tam Quang là vì lợi ích của người dân, vì sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để người dân tích cực ủng hộ dự án.
Núi Thành là một trong những huyện trọng điểm nghề cá của tỉnh Quảng Nam. Toàn huyện hiện có 2.310 tàu thuyền các loại, chiếm hơn một nửa tổng số tàu thuyền trong toàn tỉnh. Do vậy, việc đầu tư xây dựng Cảng cá Tam Quang đạt chuẩn cảng cá loại I, gồm các hạng mục chính như: Bến cảng cập tàu dạng bến liền bờ, hệ thống báo hiệu hàng hải, hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá là nhu cầu bức thiết.
Dự kiến khi đi vào hoạt động cuối năm 2019, cảng cá này đảm bảo đạt công suất khai thác 16.000 tấn/năm, đáp ứng nhu cầu vươn khơi bám biển dài ngày của ngư dân địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục