Hỗ trợ mua, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn

17:47' - 18/06/2019
BNEWS Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tổ chức Chương trình “Hỗ trợ mua, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn và giúp đỡ bệnh nhân nghèo” tại 8 tỉnh, thành phố.
Bệnh nhân được hướng dẫn thủ tục thanh toán bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La. Ảnh: Diệp Anh - TTXVN

Những năm qua, việc mở rộng quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế giúp cho người có thẻ bảo hiểm y tế tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến. Hiện nay, hầu hết thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được quỹ bảo hiểm y tế chi trả khi khám, chữa bệnh đúng tuyến.

Với mức đóng không cao, nhưng khi không may mắc bệnh, kể cả những bệnh hiểm nghèo có chi phí điều trị lớn, người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được khám, chữa bệnh chu đáo, không phân biệt giàu nghèo.

Người có thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế chi trả 80% đến 100% chi phí khám, chữa bệnh theo phạm vi và quyền lợi hưởng, tùy thuộc vào nhóm đối tượng.
Thực hiện khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế giúp người nghèo và cận nghèo bớt đi gánh nặng chi tiêu cho gia đình khi ốm đau, tai nạn. Hiện nay, ở nước ta, tỷ lệ chi trả chi phí y tế từ tiền túi của người sử dụng dịch vụ đã giảm từ 49% năm 2012 xuống còn khoảng 40% và đang phấn đấu đạt dưới 30% vào năm 2025. Đây là kết quả có được từ chính sách bảo hiểm y tế và là một trong những chỉ tiêu quan trọng đánh giá mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe.
Với những lợi ích đó và sự quan tâm chỉ đạo, định hướng của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của các bộ ngành, địa phương, đặc biệt là sự nỗ lực của hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam, số người tham gia bảo hiểm y tế ngày càng tăng cao. Hết tháng 5/2019, toàn quốc có 84 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ bao phủ 89% dân số. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 11% dân số, tương đương với khoảng 10 triệu người chưa tham gia bảo hiểm y tế.
Mặc dù nhận thức của đa số người dân về chính sách bảo hiểm y tế đã được nâng lên, tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa tham gia bảo hiểm y tế do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân khó khăn về kinh tế. Điều này đang tạo ra “lỗ hổng” trong hệ thống an sinh xã hội ở nước ta, khiến nhiều người có nguy cơ rơi vào bẫy nghèo đói nếu chẳng may ốm đau, tai nạn.
Trong khi nguy cơ bệnh tật đang có chiều hướng gia tăng, giá các dịch vụ y tế cũng được điều chỉnh tăng dần theo mức tính đủ các yếu tố (gồm cả lương của cán bộ y tế) thì việc tham gia bảo hiểm y tế là một lựa chọn sáng suốt, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe mà còn chia sẻ gánh nặng tài chính, chi phí khám, chữa bệnh đối với từng người dân. Vì vậy, việc tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn chưa tham gia bảo hiểm y tế là việc làm cần thiết, sẽ mang lại những tác động xã hội sâu sắc.
Nhằm hướng tới thực hiện có hiệu quả mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân, từ tháng 6 đến tháng 12/2019, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tổ chức Chương trình “Hỗ trợ mua, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn và giúp đỡ bệnh nhân nghèo” tại 8 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng, miền của đất nước.

Chương trình dự kiến hỗ trợ mua, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho khoảng 2.400 đối tượng khó khăn từ nguồn kinh phí đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam và sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
Hiện, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã vận động, quyên góp trong toàn ngành đóng góp mỗi người một ngày lương để gây quỹ hỗ trợ, tặng thẻ bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, Chương trình cũng kêu gọi sự chung tay, vào cuộc của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp giúp đỡ tài chính, hiện vật cho những bệnh nhân mắc bệnh nặng có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại một số bệnh viện tuyến Trung ương với mong muốn với số tiền hỗ trợ của Chương trình có thể giúp những người có hoàn cảnh khó khăn yên tâm, ổn định hơn trong cuộc sống từ sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng thông qua chính sách bảo hiểm y tế; đồng thời, góp phần tuyên truyền về chính sách bảo hiểm y tế, giúp tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, đẩy nhanh lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân theo mục tiêu Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Bảo hiểm y tế.
(Các khoản đóng góp, hỗ trợ Chương trình có thể gửi về Trung tâm Truyền thông - Bảo hiểm xã hội Việt Nam, số 150 phố Vọng, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Điện thoại 024.36285233, email: tttruyenthong@vss.gov.vn; hoặc chuyên viên Phạm Văn Chính theo số điện thoại/email: 0979.531.785/chinhpv@vss.gov.vn)./.

>> Hà Nội tìm cách gỡ khó cho các đơn vị nợ đọng bảo hiểm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục