Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ

11:03' - 10/02/2020
BNEWS Thời gian tới, Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các dự án đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo.
Xưởng cơ khí sản xuất phần hộp kỹ thuật của nhà máy. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Bộ Khoa học và Công nghệ xác định đổi mới công nghệ ở Việt Nam tập trung vào học hỏi và bắt kịp trình độ công nghệ của các nước tiên tiến thông qua xây dựng năng lực tiếp thu, làm chủ và cải tiến công nghệ với sự đầu tư, hỗ trợ mạnh mẽ từ Nhà nước và sự tham gia chủ động, tích cực của doanh nghiệp và các viện nghiên cứu, trường Đại học.

Đây cũng là một trong các khuyến nghị chính của Ngân hàng Thế giới đối với Việt Nam trong giai đoạn tới, vì vậy, thời gian qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã nỗ lực xây dựng, trình Quốc hội và Chính phủ ban hành nhiều văn bản pháp luật cũng như các chương trình hành động nhằm khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp trong các lĩnh vực, tăng cường các hoạt động khoa học và công nghệ để tạo nền tảng vững chắc nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm hàng hóa, năng lực cạnh tranh và tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Trong thúc đẩy đổi mới công nghệ, Công ty Thaco, VinFast đã thực hiện nhiều dự án chuyển giao công nghệ từ các đối tác lớn của Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức… các dây chuyền sản xuất và công nghệ tiên tiến đều được đầu tư nhập khẩu từ nước ngoài để bảo đảm tiêu chuẩn toàn cầu.

Đại học Quốc gia Singapore (NUS) với Công ty Cổ phần DPN Aerogels (Việt Nam) đã thực hiện chuyển giao công nghệ tái chế rác thải thành vật liệu siêu nhẹ; Công ty AT Pharma Korea đã chuyển giao cho Công ty trách nhiệm hữu hạn AT Pharma Việt Nam công nghệ sản xuất chất điều biến miễn dịch và kháng vi sinh vật...

Các dự án lớn được tiếp nhận chuyển giao công nghệ như: Công trình cầu dây văng Rạch Miễu, hầm Đèo Ngang, hầm Đèo Cả, đèo Cù Mông, Thủy điện Sơn La, Thủy điện Lai Châu, Lọc dầu Nghi Sơn… góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết: Thời gian tới, Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục tập trung hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các dự án đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển thông qua các Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia, Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia.

Trong đó có các nội dung hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng và hiệu quả lao động; thúc đẩy năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp, đặc biệt là công nghệ cao, triển khai các dự án đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển của các doanh nghiệp.
Đồng thời, Bộ cũng khuyến khích nhập khẩu công nghệ tiên tiến, giải mã, làm chủ và bản địa hóa công nghệ nhập; liên kết, hợp tác giữa doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học trong đổi mới công nghệ; hoàn thiện các cơ chế ưu đãi về thuế, tín dụng, đất đai để khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư cho nhập khẩu, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu nâng cao khả năng hấp thụ, phát triển, đổi mới công nghệ…
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng nhấn mạnh: Bộ cũng tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ khoa học và công nghệ, đặc biệt là dịch vụ thông tin, tư vấn, môi giới, đánh giá, thẩm định và giám định công nghệ, các dịch vụ sở hữu trí tuệ và tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các loại hình chợ công nghệ và thiết bị, các sàn giao dịch điện tử, các trung tâm giao dịch công nghệ.
Đặc biệt, Bộ chú trọng đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp Việt với doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Đồng thời, xây dựng và triển khai một số chính sách thúc đẩy chuyển giao công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam, nhất là các công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, công nghệ sạch trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên theo Quyết định 1851/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Thúc đẩy chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài vào Việt nam trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Bên cạnh đó, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp trong nước nhập khẩu và làm chủ công nghệ cao, tiên tiến của thế giới thông qua các nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc các Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia, thông qua Quỹ Đổi mới công nghệ Quốc gia.

Đẩy mạnh hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ, xác định nguồn cung công nghệ nước ngoài và tổ chức kết nối cung - cầu công nghệ cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác nước ngoài, kết nối ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến từ các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Cộng hòa Séc, Mỹ... vào Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục