Hỗ trợ DN nông thủy sản, thực phẩm Nhật Bản - Việt Nam mở rộng thị trường

17:53' - 28/07/2017
BNEWS Chiều 28/7, tại Hà Nội, Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) đã tổ chức chương trình kết nối doanh nghiệp về nông thủy sản, thực phẩm Nhật Bản - Việt Nam.
Chương trình này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tìm kiếm đối tác, mở rộng cơ hội phát triển kinh doanh và khai thác thị trường.


Đây là lần thứ 3 chương trình được tổ chức với sự tham gia của 21 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, trong đó có 9 doanh nghiệp lần đầu tiên tiếp xúc và thử sức tại thị trường Việt Nam.

Không chỉ tập trung giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông lâm thủy sản, thực phẩm chế biến đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam, các doanh nghiệp Nhật Bản còn coi trọng việc trao đổi, kết nối và hướng đến ký kết hợp đồng với nhiều đối tác tiềm năng.
Theo ông Hironobu Kitagawa, Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội, Việt Nam và Nhật Bản có nhiều nét tương đồng về văn hóa ẩm thực nên sự hợp tác cần có sự giới thiệu về văn hóa hai nước. Các sản phẩm của Nhật Bản vẫn nổi tiếng với thương hiệu “an tâm, an toàn” và đem đến cho khách hàng Việt Nam những sản phẩm chất lượng cao.
Ông Hironobu Kitagawa đánh giá, Việt Nam là đất nước có dân số và tâm lý của người trẻ thường mong muốn được thưởng thức các sản phẩm mới. Vì vậy tiềm năng phát triển sản phẩm của Nhật Bản tại Việt Nam là rất lớn.
Đánh giá về cơ hội cho nông thủy sản, thực phẩm Việt Nam sang Nhật Bản, ông Hironobu Kitagawa cho biết, người dân Nhật Bản cũng mong muốn được sử dụng các sản phẩm nông sản của Việt Nam. Thị trường Nhật Bản đòi hỏi khắt khe với các sản phẩm nhập khẩu.

Do vậy, Việt Nam hay các nước muốn xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản cần đáp ứng được yêu cầu khắt khe đó, đặc biệt là chất lượng phải luôn đảm bảo an toàn, an tâm.
“Người dân Nhật Bản cũng có khẩu vị riêng. Các sản phẩm muốn xuất khẩu sang Nhật Bản cần chế biến sao cho hương vị gần gũi với khẩu vị người dân Nhật Bản. Như vậy sản phẩm đó sẽ sớm được thị trường Nhật Bản đón nhận”, ông Hironobu Kitagawa nói.
Theo ông Hironobu Kitagawa, để được thị trường Nhật Bản đón nhận sản phẩm Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam nên cùng các doanh nghiệp Nhật Bản hợp tác chế biến để đưa sản phẩm đó vào thị trường Nhật Bản một cách dễ dàng.
Bản thân sản phẩm Việt Nam có hương vị gốc rất thơm ngon, khi chế biến phải giữ được hương vị gốc đó cộng thêm tạo ra được hương vị phù hợp với khẩu vị của của người dân Nhật Bản.
Là doanh nghiệp chuyên kinh doanh sản phẩm Nhật Bản tại Việt Nam, ông Nguyễn Đăng Phúc, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty TNHH thương mại Konbini Việt Nam đánh giá, Việt Nam đang có xu hướng “bùng nổ” sử dụng sản phẩm Nhật Bản. Năm 2016 tham gia chương trình, Công ty cũng đã tìm được một nhà cung cấp dầu ăn (dầu gạo) và nay trở thành nhà phân phối độc quyền sản phẩm tại Việt Nam.
Tham gia chương trình lần này, Công ty mong muốn tìm thêm các sản phẩm cũng như các nhà cung cấp chất lượng của Nhật Bản cho thị trường Việt Nam. Đặc biệt, Công ty đã tìm được sản phẩm mì sợi nổi tiếng của Nhật Bản và dự kiến nhập khẩu sản phẩm này phục vụ thị trường trong nước.
Với mức độ tin tưởng cao của người tiêu dùng Việt Nam đối với thương hiệu Nhật Bản “an tâm, an toàn”, chương trình kết nối năm 2016 đã thu hút sự tham gia của 63 doanh nghiệp. Trong đó, nhiều doanh nghiệp quan tâm đến nông thủy sản chế biến, nhất là sản phẩm sữa bột đã ký các hợp đồng nhập khẩu với số lượng lớn.
Năm 2016, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 7 trong số các quốc gia mà Nhật Bản xuất khẩu sản phẩm nông sản, thực phẩm và là thị trường đầy hứa hẹn cho các sản phẩm thực phẩm xuất khẩu từ Nhật Bản./.

>>> Doanh nghiệp Nhật muốn đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản vào Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục