Hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu hương nhang sang Ấn Độ

19:29' - 11/09/2019
BNEWS Bộ Công Thương đã đề nghị Ấn Độ trao đổi với các cơ quan chức năng về những tác động tiêu cực đối với các doanh nghiệp và người lao động Việt Nam từ việc điều chỉnh chính sách nhập khẩu hương nhang.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công Thương, ngày 11/9 Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) đã làm việc với ông Rajesh Uike - Phó Đại sứ, Đại sứ quán Ấn Độ và một số cán bộ của Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội về việc hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu hương nhang đang gặp khó khăn do Ấn Độ đột ngột yêu cầu giấy phép nhập khẩu đối với mặt hàng này.
Tại buổi làm việc, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã nêu quan ngại sâu sắc đối với việc Ấn Độ điều chỉnh chính sách nhập khẩu đối với mặt hàng hương nhang và các chế phẩm (mã HS 33074100 và 33074900) từ trạng thái “tự do nhập khẩu” sang “hạn chế nhập khẩu” theo Thông báo 15/2015-2020 ngày 31/8/2019 của Bộ Công Thương Ấn Độ.
Biện pháp yêu cầu giấy phép nhập khẩu được ban hành đột ngột và không thông báo trước sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong thời gian nhu cầu tiêu thụ hương nhang của Ấn Độ lên mức đỉnh điểm trong năm.
Theo đó, tháng 9 hàng năm là tháng cao điểm cho hoạt động xuất khẩu hương sang Ấn Độ nhằm phục vụ cho dịp lễ lớn nhất của Ấn Độ trong tháng 10. Các doanh nghiệp của Việt Nam đều tập trung nhân lực, tài chính, nguyên vật liệu để sản xuất hàng.
Do lượng hàng tồn kho rất lớn, không xuất khẩu đi nước khác được bởi không có thị trường xuất khẩu thay thế. Hơn nữa, hoạt động xuất khẩu ngừng trệ, nhà xưởng phải tạm ngừng sản xuất, rất nhiều công hàng đang trên đường vận chuyển sang Ấn Độ sẽ không được thông quan, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp, việc làm, đời sống của hàng nghìn công nhân.
Về lâu dài, cuộc sống của toàn bộ người lao động trong lĩnh vực sản xuất hương nhang mà phần lớn là người nghèo, người tàn tật có nguy cơ bị đe dọa nghiêm trọng.
Không chỉ đối với phía Việt Nam, các doanh nghiệp nhập khẩu hương nhang Ấn Độ là các đối tác của doanh nghiệp Việt Nam từ nhiều năm nay cũng chịu thiệt hại do đã đặt cọc một phần tiền hàng cho các hợp đồng đã ký giữa doanh nghiệp hai nước trước ngày 31/8.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng Ấn Độ cũng sẽ chịu thiệt hại do nguồn cung thiếu hụt và giá cả thị trường của mặt hàng hương nhang tăng cao hơn.
Vì thế, Bộ Công Thương đã đề nghị Đại sứ quán Ấn Độ lập tức trao đổi với các cơ quan chức năng Ấn Độ về những tác động tiêu cực đối với các doanh nghiệp và người lao động Việt Nam từ việc điều chỉnh chính sách nhập khẩu hương nhang một cách đột ngột và không thông báo trước.
Cùng với đó, để giảm thiểu các tác động tiêu cực từ việc điều chỉnh chính sách nhập khẩu hương nhang của Ấn Độ, các cơ quan chức năng của Ấn Độ cần xem xét việc trước mắt không yêu cầu giấy phép nhập khẩu đối với các lô hàng hương nhang từ Việt Nam đã ký hợp đồng mua bán trước ngày 31/8/2019.
Mặt khác, tạm thời ngừng áp dụng biện pháp cấp phép nhập khẩu trong thời gian nhu cầu thị trường ở mức đỉnh điểm (tháng 9 và tháng 10 năm 2019). Đặc biệt, về lâu dài đề nghị gỡ bỏ biện pháp quản lý nhập khẩu đối với mặt hàng hương nhang.
Phản hồi đề nghị của Bộ Công Thương, Ngài Phó Đại sứ khẳng định luôn mong muốn xây dựng quan hệ thương mại tốt đẹp giữa hai nước.
Ông Rajesh Uike-Phó Đại sứ và Đại sứ quán Ấn Độ bày tỏ thông cảm và chia sẻ với những khó khăn mà doanh nghiệp, người lao động trong lĩnh vực hương nhang của Việt Nam gặp phải. Đặc biệt, Đại sứ quán Ấn Độ sẽ làm việc ngay với các cơ quan chức năng của Ấn Độ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hai bên và sớm phản hồi với Bộ Công Thương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục