Hiệu quả áp dụng hệ thống cảnh báo sản lượng điện tiêu thụ

09:55' - 31/05/2019
BNEWS Công ty Điện lực thành phố Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) là đơn vị đầu tiên của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) chủ động triển khai hệ thống cảnh báo sản lượng tiêu thụ.

 Hệ thống cảnh báo sản lượng khai thác dữ liệu đo xa từ Data Center của EVNCPC. Định kỳ hàng ngày, hệ thống tính toán sản lượng dựa theo các tiêu chí đặt ra cho tất cả các khách hàng áp dụng công tơ đo xa.

Công nhân Điện lực Sơn Trà tuyên truyền cho người dân về hiệu quả áp dụng hệ thống cảnh báo sản lượng điện tiêu thụ. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Theo ông Trần Nguyễn Bảo An, Phó Giám đốc Công ty Điện lực thành phố Đà Nẵng, áp dụng hệ thống này, bên cạnh việc khách hàng sẽ chủ động kiểm soát được số điện hàng ngày, biết được tiền điện tạm tính tại thời điểm tra cứu, khách hàng còn có thể thiết lập được mức cảnh báo nếu sản lượng điện tiêu thụ vượt quá ngưỡng thiết lập.

Ông Bảo An phân tích, có 2 tùy chọn cho khách hàng thiết lập: theo sản lượng điện hoặc theo tỷ lệ phần trăm so với tháng trước. Ví dụ, nếu khách hàng thiết lập ngưỡng cảnh báo 300 kWh và 10% thì hàng ngày hệ thống kiểm tra các ngưỡng thiết lập này, nếu lượng điện đã tiêu thụ hiện tại vượt quá 300 kWh hoặc vượt 10% so với cùng kỳ tháng trước thì hệ thống sẽ gửi Email cảnh báo ngay cho khách hàng.

Song song đó, PC Đà Nẵng cũng chủ động lọc các khách hàng có sản lượng tăng từ 30% trở lên với tần suất 7 ngày/lần để gửi Email/SMS cảnh báo đến khách hàng dù cho khách hàng không đăng ký dịch vụ cảnh báo, từ đó khách hàng khi nhận hóa đơn tiền điện sẽ không bị bất ngờ.

Niềm vui của người dân khi được công nhân ngành điện đến nhà tư vấn về cách sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Theo tính toán của PC Đà Nẵng, số lượng khách hàng đã từng truy cập vào hệ thống để xem thông tin tính đến ngày 23/5/2019 là 13.289 khách hàng trong tổng số 290.000 khách hàng . Tuy nhiên, số lượt truy cập vào hệ thống để tra cứu thông tin đang tăng lên rất nhanh, nhất là trong giai đoạn nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao như giai đoạn hiện nay. Tính riêng tháng 5/2019 đã có 21.054 lượt khách hàng truy cập vào hệ thống này.

PC Đà Nẵng mong muốn với việc đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, số lượng khách hàng biết đến và sử dụng chương trình sẽ tăng lên nhanh trong thời gian sắp đến.

Tuy nhiên trong thực tế vận hành hệ thống cảnh báo sản lượng, bên cạnh thuận lợi như hệ thống máy chủ từ Data Center của EVNCPC đáp ứng rất tốt nhu cầu tính toán của công cụ; dữ liệu đầy đủ, kịp thời; hầu hết khách hàng đều có Email hoặc SMS nên việc gửi thông tin rất thuận lợi, thì trong quá trình triển khai, PC Đà Nẵng cũng gặp khó khăn.

Cụ thể như: Do hệ thống thu thập thông tin từ xa thông qua sóng điện thoại di động do vậy có những thời điểm thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều thì tỷ lệ thu thập dữ liệu bị ảnh hưởng. Với điều kiện kinh tế - xã hội phát triển nhanh chóng của thành phố Đà Nẵng, số lượng nhà cao tầng mọc lên nhanh chóng, phần nào ảnh hưởng đến khả năng thu nhận sóng di động.

Triển khai thay thế và lắp đặt công tơ điện tử ở nhà dân. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Với những trường hợp đó, theo Phó Giám đốc Công ty Điện lực thành phố Đà Nẵng, công nhân phải dùng máy thu thập dữ liệu công tơ HHU đến khu vực mất sóng để thu thập dữ liệu (phạm vi thu thập khoảng 50m), ảnh hưởng đến việc cập nhật nhanh chỉ số công tơ thu thập lên hệ thống.

Có thể nhận thấy những lợi ích chính mà hệ thống cảnh báo sản lượng điện tiêu thụ mang lại cho khách hàng sử dụng điện như minh bạch chỉ số công tơ điện, khách hàng tự theo dõi kiểm tra chỉ số điện hàng ngày. Do kiểm soát được chỉ số điện hàng ngày và biết thông tin tiền điện tạm tính tại thời điểm tra cứu nên khách hàng không kiến nghị, thắc mắc, hay phản ảnh về tiền điện.

Khách hàng cũng được nhận được cảnh báo hàng ngày (theo thiết lập của khách hàng) nên chủ động được kế hoạch sử dụng điện hiệu quả, hợp lý hơn.

Bên cạnh đó, hệ thống còn giúp khách hàng phát hiện nhanh sản lượng điện tăng bất thường (có thể do chạm chập, rò rỉ…) để kịp thời xử lý, không gây bức xúc đến cuối kỳ nhận hóa đơn tăng cao. Đặc biệt qua kiểm tra hệ thống điện gia đình để xử lý sản lượng điện tăng bất thường sẽ giúp khách hàng phòng tránh những nguy cơ sử dụng điện không an toàn (chạm chập, rò rỉ) trong gia đình.

Mặt khác, hệ thống còn chủ động gửi SMS/Email cảnh báo đến khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ vượt 30% so với cùng kỳ tháng trước. Bước đầu PC Đà Nẵng đã triển khai ứng dụng này dù khách hàng không đăng ký và sẽ hiệu chỉnh trong thời gian tới cho phù hợp với thực tế. Phó Giám đốc Trần Nguyễn Bảo An cho hay.

Ông Nguyễn Hữu Hòa, ở quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng chia sẻ: “Sử dụng loại công tơ điện tử này bà con có thể theo dõi được chỉ số tiêu thụ điện hàng ngày của gia đình là bao nhiêu. Thứ hai nữa là khi tra tại trang web bà con cũng biết sản lượng điện hàng ngày mình sử dụng bao nhiêu và trong một tháng mình sử dụng hết bao nhiêu tiền điện nên rất tiện lợi cho bà con”.

Còn chị Trần Thị Nghĩa, ở phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng thì cho hay: “Thường thì đến cuối tháng mình mới biết được số điện dùng của gia đình mình nhưng bây giờ nếu như sử dụng hệ thống cảnh báo sản lượng điện tiêu thụ và mình có thể tra cứu được thì sẽ kiểm soát được việc sử dụng điện trong gia đình. Đương nhiên nếu mình kiểm soát được thì mình sẽ tiết kiệm được chi phí tiền điện mỗi tháng, từ đó tiết kiệm được chi phí sinh hoạt hàng ngày một cách rất tối ưu”.

Tại địa chỉ Email duyphuong52@gmail.com, sau khi hệ thống gửi cảnh báo sản lượng điện tăng bất thường lúc 1:05 PM, ngày 16/5 vừa qua, khách hàng Phương Duy đã trả lời: “Trời nóng ta sử dụng điều hòa.... là tăng đúng rồi”.

Hay tại địa chỉ Email ngocbuu216@gmail.com, sau khi hệ thống gửi cảnh báo sản lượng điện tăng bất thường lúc 12:51 PM, ngày 16/5, khách hàng Nguyễn Thanh Bửu Ngọc đã trả lời: “ Do gia đình em mới bắt thêm điều hoà và có thêm người ở chung nên mới dẫn đến tình trạng điện tăng bất thường.”

Cũng trong ngày 16/5, sau khi hệ thống gửi cảnh báo sản lượng điện tăng bất thường vào địa chỉ Email: nguyenthanhprohk36@gmail.com lúc 10:07 AM, khách hàng Thanh Tran đã trả lời: “Vì trời nắng nóng dùng quạt và nước nhiều nên phát sinh thêm chỉ số điện”.

Trong thời gian tới, PC Đà Nẵng dự kiến tận dụng dữ liệu đo xa, phát triển các chức năng tính toán tổn thất trạm biến áp theo thời gian thực, cảnh báo đến khách hàng, đáp ứng tối đa nhu cầu minh bạch thông tin trong sử dụng điện của khách hàng.

Đối với khách hàng có lắp đặt điện mặt trời mái nhà, Công ty sẽ phát triển tính năng cập nhật, ghi nhận chỉ số điện mặt trời phát lên lưới và tính toán số điện khách hàng dùng thừa qua công tơ đo đếm 2 chiều (chiều phát và chiều nhận) để bán cho ngành điện, giúp khách hàng theo dõi và kiểm soát.

Tính đến ngày 23/5, Đà Nẵng đã có 155 khách hàng lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà với tổng công suất 1.053 kWp thì đã có 105 khách hàng PC Đà Nẵng đã ký hợp đồng mua điện với giá 2.134 đồng/kWh (9 cent/kWh). Tổng số tiền mà công ty mua điện mặt trời áp mái từ khách hàng từ năm 2018 đến nay là hơn 290 triệu đồng, trả theo hàng tháng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục