Hiện đại hóa công nghệ quản lý khai thác và chế biến trong ngành mỏ

13:31' - 20/04/2018
BNEWS Tài nguyên than tại các mỏ khai thác lộ thiên cạn dần, các mỏ xây dựng mới sẽ là các mỏ hầm lò, nhiều mỏ hầm lò này sẽ được mở dưới đáy mỏ lộ thiên.

Trong khuôn khổ Triển lãm Mining Vietnam 2018, sáng 20/4, tại Hà Nội, Công ty Nghiên cứu kỹ thuật đa ngành (Mes lab) phối hợp với Ban Tổ chức Triển lãm tổ chức Hội thảo kỹ thuật "Ứng dụng và triển khai sản phẩm, công nghệ tiên tiến cho quản lý khai thác và chế biến trong ngành mỏ".

Mỏ Than Núi Béo (Quảng Ninh). Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN

Theo ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Mes lab, để đáp ứng nhu cầu gia tăng sản lượng trong những năm tiếp theo, ngành than phải mở rộng và tập trung “thâm canh” tăng nhanh sản lượng khai thác của các mỏ hiện có, đồng thời phải xây dựng thêm các mỏ mới. Mục tiêu của hội thảo này nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất máy và thiết bị mỏ cũng như trực tiếp khai thác trong ngành mỏ.
Tài nguyên than tại các mỏ khai thác lộ thiên cạn dần, các mỏ xây dựng mới sẽ là các mỏ hầm lò, nhiều mỏ hầm lò này sẽ được mở dưới đáy mỏ lộ thiên đã kết thúc hoặc mở từ bờ dừng mỏ lộ thiên hay phía dưới mỏ lộ thiên đang hoạt động. Do vậy, cần thiết phải nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật - công nghệ, nhằm tận dụng những ảnh hưởng tích cực và hạn chế tiến tới loại trừ những ảnh hưởng tiêu cực.
Hiện nay, công nghệ giảm chấn gồm có giảm chấn sử dụng thủy lực; giảm chấn khí nén (tính chất tương tự như giảm chấn thủy lực nhưng sử dụng khí nén); giảm chấn bằng lò xo hoặc nhíp (dựa vào tính biến dạng đàn hồi mà không có biến dạng dẻo, giới hạn bền mỏi cao); giảm chấn bằng cao su (dựa vào đặc tính chịu nén của cao su)... giúp triệt tiêu nhanh rung lắc, chống rung lan truyền.
Ông Phùng Đình Việt, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khuê Giang cho rằng, công nghệ Rosta đã được cấp bằng sáng chế từ năm 1942 và được ứng dụng rộng rãi ở các nước trên thế giới. Tuy vậy ở Việt Nam, đây là công nghệ còn rất mới, ít công ty ứng dụng.

Những ưu điểm là chi tiết máy rời, dễ lắp ráp và thời gian lắp ráp rất ngắn, không cần bảo dưỡng và tuổi thọ lên đến 10-15 năm, có thể ứng dụng cho nhiều loại máy móc công nghiệp, dân dụng... Đặc biệt, công nghệ này rất hữu hiệu cho các loại máy móc làm việc với cường độ cao và môi trường khắc nghiệt như ngành mỏ.
Cơ cấu công nghệ Rosta có đặc tính giảm chấn bởi năng lượng sinh ra sau dao động bị triệt tiêu rất nhanh sau mỗi chu kỳ. Lợi ích của công ty khi sử dụng công nghệ linh kiện Rosta có tần số dao động tự nhiên thấp (cỡ 2,5 Hz); độ ổn định cao; giảm cộng hưởng; an toàn quá tải tăng 3 lần; chống ăn mòn cao; giảm chi phí xây dựng khung định hình hỗ trợ...

Hiện tại Việt Nam đã ứng dụng trong các ngành chế biến gỗ, sản xuất thực phẩm, thuốc lá... đặc biệt ứng dụng chế tạo trong chế tạo sàng rung, gạt sạch băng tải, giảm chấn máng đổ liệu trong ngành mỏ.
Theo ông Nick Stone, chuyên gia Úc về hệ thống an toàn, hệ thống điện và liên lạc, bằng việc sử dụng mạng lưới tự động bao gồm cảm biến, bộ xử lý trung tâm dữ liệu và các thiết bị, công nghệ thông minh giúp kết nối và ứng dụng các công nghệ IoT, công nghệ 4.0 với tầm nhìn tương lai trong ngành Mỏ và khai khoáng; đồng thời, sử dụng các khoang cứu nạn thông minh nhằm đảm bảo an toàn trong khai thác hầm mỏ.
Bên canh đó, tại hội thảo, Công ty Mes lab tặng Bộ sách Thiết kế & Phát triển sản phẩm cho đoàn từ 3 người đến tham dự. Bộ sách sẽ là tài liệu hữu ích giúp doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, giảm chi phí sản xuất và thử nghiệm./.

>>>Quảng Ninh gắn trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý khai thác khoáng sản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục