Hệ thống Tin học Thống kê ngành Tài chính đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

19:59' - 22/10/2019
BNEWS Ngày 22/10, Hệ thống Tin học Thống kê ngành Tài chính tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (22/10/1989 - 22/10/2019) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhất của Chủ tịch nước trao tặng.

Đây là sự kiện trọng đại ghi dấu ấn của quá trình xây dựng và phát triển và những đóng góp của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác Tin học, Thống kê đối với sự nghiệp phát triển ngành Tài chính.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đại Trí – Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ tài chính) cho biết trải qua 30 năm, hệ thống Tin học Thống kê ngành Tài chính đã trở thành lực lượng nòng cốt trong công cuộc hiện đại hóa ngành Tài chính. Đến nay, hệ thống Tin học Thống kê ngành Tài chính đã có 6 đơn vị chuyên trách công nghệ thông tin cấp Cục ở trung ương, tại cấp tỉnh có các bộ phận tin học, phòng tin học, các trung tâm dữ liệu.

Toàn ngành Tài chính có hơn 3.680 cán bộ, công chức, viên chức làm công tác công nghệ thông tin chiếm khoảng 5% trong tổng số cán bộ công chức của ngành Tài chính (với 450 cán bộ tin học trung ương và hơn 3.230 cán bộ tin học ở địa phương), trong đó có 5 cán bộ có trình độ tiến sĩ, 88 cán bộ có trình độ thạc sĩ và còn lại là cán bộ có trình độ cử nhân/kỹ sư trong lĩnh vực công nghệ thông tin. 

Hệ thống Tin học Thống kê ngành Tài chính đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Ảnh: Thùy Dương/BNEWS/TTXVN

Trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, ngành Tài chính đã nghiên cứu ứng dụng công nghệ di động trong cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống Cổng Thông tin điện tử toàn ngành (bao gồm Cổng Thông tin Bộ Tài chính cũng như  Cổng Thông tin của các đơn vị cấp Tổng cục) nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp có thể truy cập, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mọi lúc, mọi nơi thông qua mạng Interne.
Đồng thời nghiên cứu, triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ di động cho một số ứng dụng nghiệp vụ/ứng dụng chỉ đạo điều hành tại đơn vị như: Chương trình quản lý văn bản điều hành, các ứng dụng về quản lý văn phòng điện tử tiến tới hiện thực hóa “Văn phòng không giấy tờ”, ứng dụng hỗ trợ người nộp thuế; Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS; Hệ thống thông tin chỉ đạo và điều hành phục vụ lãnh đạo; Hệ thống thông tin Quản lý ngân sách và Kho bạc (TABMIS), Hệ thống trao đổi dữ liệu thu nộp thuế giữa các cơ quan Thuế - Kho bạc - Hải quan – Tài chính... 
Chia sẻ thêm Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, ngành Tài chính bắt đầu triển khai ứng dụng CNTT từ năm 1989, đây là năm với những sự kiện lớn trong ngành liên quan đến việc tái cơ cấu lại tổ chức, thiết kế lại các quy trình nghiệp vụ quan trọng của ngành Tài chính, đánh dấu bằng việc chuẩn bị cho sự ra đời hệ thống Kho bạc Nhà nước và Tổng cục Thuế. Việc đưa công nghệ thông tin ứng dụng vào hoạt động nghiệp vụ của Ngành lúc này là nhu cầu tất yếu và cấp bách. Sau 30 năm xây dựng và phát triển, hệ thống tin học thống kê tài chính đã trở thành công cụ quan trọng trong sự nghiệp hiện đại hoá ngành Tài chính.
Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, yêu cầu đặt ra trong hiện đại hoá và cải cách hành chính của Bộ Tài chính là rất lớn, trong đó để thực hiện được thì ứng dụng công nghệ  thông tin là công cụ cốt lõi, nền tảng. Để đạt được mục tiêu đến năm 2025, hoàn thành xây dựng Tài chính điện tử và cơ bản thiết lập nền tảng Tài chính số hiện đại, bền vững, công khai, minh bạch dựa trên dữ liệu lớn, dữ liệu tài chính mở và ngành Tài chính đóng vai trò kiến tạo, kết nối, chia sẻ dữ liệu và các nền tảng số hóa, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh công tác triển khai ứng dụng công nghệ  thông tin, thống kê tài chính trong thời gian tới cần chủ động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn thách thức, nắm bắt cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để xây dựng thành công Bộ Tài chính điện tử, hướng tới Tài chính số.
Với những nỗ lực trong triển khai ứng dụng công nghệ  thông tin trong thời gian qua, năm 2019, Cục Tin học và Thống kê tài chính đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Trước đó, Cục Công nghệ thông tin của các Tổng cục cũng vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất: Cục Công nghệ thông tin và Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan) năm 2010, Cục Công nghệ thông tin (Kho bạc Nhà nước) năm 2015, Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế) năm 2016./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục