HĐBA thông báo tiến hành họp khẩn sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

08:57' - 29/08/2017
BNEWS Tiếp tục cập nhật thông tin về phản ứng của cộng đồng quốc tế sau vụ phóng tên lửa mới nhất sáng 29/8 của Triều Tiên, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông báo sẽ tiến hành họp về vụ việc này
HĐBA thông báo tiến hành họp khẩn sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: EPD

Tiếp tục cập nhật thông tin về phản ứng của cộng đồng quốc tế sau vụ phóng tên lửa mới nhất sáng 29/8 (theo giờ Việt Nam) của Triều Tiên, theo hãng tin Anh Reuters, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông báo sẽ tiến hành họp về vụ việc này.

Tuy nhiên, thời gian cụ thể chưa được thông báo.

Trước đó, Hàn Quốc đã cùng Mỹ và Nhật Bản yêu cầu HĐBA tiến hành họp về vụ phóng tên lửa mới nhất này.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã lên án vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên, đồng thời khẳng định sẽ dựa trên mối quan hệ đồng minh với Mỹ để đưa ra hành động đáp trả những động thái gây căng thẳng từ phía Bình Nhưỡng.

Phản ứng trước vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên, Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết sẽ theo dõi diễn biến thị trường tài chính một cách chặt chẽ và phản ứng theo các kế hoạch đối phó của bộ để ổn định thị trường trong trường hợp cần thiết.

Bộ trên khẳng định Hàn Quốc cần phải sẵn sàng chuẩn bị và đưa ra những biện pháp đáp trả cứng rắn để xử lý các rủi ro trong và ngoài nước.

Sáng nay, một tên lửa của Triều Tiên đã bay qua lãnh thổ miền Bắc Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Mỹ ngay sau đó cũng xác nhận Triều Tiên vừa phóng một tên lửa bay qua Nhật Bản và đang tiếp tục thu thập thông tin.

Trong khi đó, Bộ Chỉ huy Phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD) khẳng định vụ phóng này không đe dọa tới khu vực Bắc Mỹ.

Theo quân đội Hàn Quốc, tên lửa Triều Tiên đã bay được khoảng 2.700 km với độ cao tối đa đạt 550 km.

Vụ phóng tên lửa này của Bình Nhưỡng diễn ra chỉ 3 ngày sau khi nước này phóng 3 tên lửa tầm ngắn xuống Biển Nhật Bản.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo chính phủ đã quyết định nâng ngân sách quốc phòng cho năm tới thêm 6,9%.

Đây có thể sẽ là mức tăng ngân sách quốc phòng lớn nhất trong vòng 9 năm qua của Hàn Quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, mức ngân sách Chính phủ Hàn Quốc đề xuất là 43.100 tỷ won (tương đương 38,4 tỷ USD).

Nếu được Quốc hội thông qua, mức tăng này sẽ là lớn nhất kể từ năm 2009, cho thấy nỗ lực của chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in trong việc cải tổ các lực lượng vũ trang gồm 625.000 người và nâng cấp hệ thống vũ khí.

Trong một tuyên bố, bộ trên nêu rõ: “Đầu tư sẽ được tập trung vào việc sớm thiết lập hệ thống 3 trục nhằm đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như việc sớm chuyển giao quyền chỉ huy quân đội thời chiến”.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết khoản ngân sách này sẽ được giải ngân cho nhiều dự án nâng cấp trang thiết bị, khí tài quân sự của quân đội cũng như lập hệ thống quốc phòng 3 trục với các vệ tinh do thám quân sự, máy bay không người lái do thám tân tiến, tên lửa phòng không tầm xa, radar hiện đại và súng phóng lựu cho các lực lượng đặc nhiệm.

Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ tăng ngân sách cho việc điều hành và duy trì quân đội ở mức hiện nay, trong đó có việc tăng lương cho các binh sỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục