Hậu Giang ứng phó với lũ để bảo vệ cây lúa

15:52' - 06/08/2018
BNEWS Hậu Giang khuyến cáo người dân tranh thủ thu hoạch lúa Hè Thu khi lúa trên đồng đã chín; cũng như kiểm tra hệ thống đê, cống, trạm bơm đảm bảo yêu cầu tiêu thoát nước.
Từ đầu năm đến nay, dông lốc đã gây thiệt hại cho trên 1.552 ha lúa Hè Thu và Thu Đông trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Hồng Thái - TTXVN

Theo ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hậu Giang, thời gian gần đây tại Đồng bằng sông Cửu Long do áp thấp nhiệt đới cộng triều cường và mưa nên nước nhiều nơi dâng lên chứ không phải lũ sớm.

Mặc dù vậy, Hậu Giang sẽ lấy kết quả đỉnh lũ cao nhất của năm gần đây, cụ thể là năm 2011, để ứng phó lũ trong năm nay, nhằm bảo vệ cho cây lúa, thủy sản, cây ăn trái và cây mía trên toàn địa bàn tỉnh.

Chính quyền địa phương khuyến cáo người dân tranh thủ thu hoạch lúa Hè Thu khi lúa trên đồng đã chín; cũng như kiểm tra hệ thống đê, cống, trạm bơm đảm bảo yêu cầu tiêu thoát nước. Đồng thời xuống giống vụ lúa Thu Đông theo kịp thời vụ của ngành chức năng và chỉ xuống giống ở những nơi đảm bảo hệ thống đê bao khép kín, chủ động tiêu thoát được nước lũ.

Ông Trần Thanh Toàn, Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang cho biết, nhằm ứng phó với tình huống thiên tai trong thời gian tới, các bộ phận chuyên môn thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết để hỗ trợ nhân dân phòng tránh kịp thời và có hiệu quả.

Đồng thời kiểm tra, theo dõi các điểm xung yếu về sạt lở trên các tuyến kênh, sông để cắm biển cảnh báo vùng, khu vực sạt lở nguy hiểm, để người dân và phương tiện qua lại được an toàn.

Các bộ phận chuyên môn khi có thiệt hại phải kiểm tra, rà soát, tổng hợp, báo cáo nhanh về văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để tổng hợp, báo cáo cho UBND tỉnh có hướng chỉ đạo kịp thời.

Từ đầu năm đến nay, thiên tai gây thiệt hại trên địa bàn tỉnh Hậu Giang hơn 5,2 tỷ đồng; trong đó có nhiều căn nhà và công trình điện bị hư hỏng, sạt lở xuống sông, thiệt hại nhiều diện tích cây ăn trái.

Toàn tỉnh có hơn 1.500 ha lúa Hè Thu và Thu Đông bị thiệt hại; trong đó, thiệt hại lúa Hè Thu hơn 838 ha, năng suất giảm từ 3% đến 20%, lúa Thu Đông thiệt hại hơn 713 ha./.

>>>Ngập úng hơn 10 ngày, hàng ngàn ha lúa thối rễ, không thể phục hồi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục